Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Lầu Năm Góc: Mỹ và Israel tái khẳng định cam kết kiềm chế Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thảo luận về tình hình ở Trung Đông với người đồng cấp Israel Yoav Galant, hai bên tái khẳng định cam kết kiềm chế Iran, Lầu Năm Góc cho biết.
Sputnik
Theo bản tin, ông Austin tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với quyền tự vệ của Israel và lưu ý rằng Washington "duy trì những khả năng đáng kể trong khu vực" để bảo vệ nhân viên và cơ sở của Mỹ, đồng thời hỗ trợ thêm khả năng tự vệ của Israel và ngăn chặn tình trạng leo thang hơn nữa.

"Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết kiềm chế Iran cũng như các đối tác và lực lượng được Iran hậu thuẫn định lợi dụng tình hình hoặc mở rộng xung đột", - tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Israel không đảm bảo với Mỹ việc sẽ không tấn công Iran
Ngày 1 tháng 10 Iran đã khiến Israel phải hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn lần thứ hai trong lịch sử và gọi đó là hành động tự vệ. Quân đội Israel cho biết có khoảng 180 tên lửa đạn đạo đã được bắn ra, hầu hết trong số đó đã bị Israel đánh chặn. Video trên mạng xã hội ghi lại cảnh đạn bắn trúng nhiều khu vực khác nhau của Israel. Theo chính quyền Israel, vụ tấn công không gây thương vong cho người dân nước này. Một số phương tiện truyền thông đưa tin có một người thiệt mạng, có lẽ là người Palestine đến từ Dải Gaza ở Bờ Tây.
Người Iran cho rằng tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu quân sự của Israel; còn phía Israel tuyên bố thiệt hại là “tối thiểu”. Họ đe dọa sẽ tấn công trả đũa, còn Hoa Kỳ sẽ đến trợ giúp đồng minh chính của mình ở Trung Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau vụ Iran tấn công tên lửa vào Israel nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thất bại ở Trung Đông, khi tỏ ra bất lực hoàn toàn trong việc giải quyết khủng hoảng.
Thảo luận