Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Mỹ đề nghị Israel hạn chế quy mô tấn công Iran

Mỹ đang đề nghị Israel hạn chế quy mô tấn công trả đũa nhằm vào Iran, đổi lại có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran, Bloomberg dẫn nguồn đưa tin.
Sputnik
Theo hãng tin, các quan chức Mỹ lo ngại rằng việc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng Iran có thể "làm chao đảo các thị trường năng lượng".

"Đội của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang vận động Israel hạn chế các biện pháp trả đũa chống Iran... với quy mô chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự... Mỹ đang đề xuất các phương án thay thế, chẳng hạn như một đợt trừng phạt kinh tế mới", - bài báo dẫn các nguồn tin cho biết.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Lầu Năm Góc: Mỹ và Israel tái khẳng định cam kết kiềm chế Iran
Ngày 1 tháng 10 Iran đã khiến Israel phải hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn lần thứ hai trong lịch sử và gọi đó là hành động tự vệ. Quân đội Israel cho biết có khoảng 180 tên lửa đạn đạo đã được bắn ra, hầu hết trong số đó đã bị Israel đánh chặn. Video trên mạng xã hội ghi lại cảnh đạn bắn trúng nhiều khu vực khác nhau của Israel. Theo chính quyền Israel, vụ tấn công không gây thương vong cho người dân nước này. Một số phương tiện truyền thông đưa tin có một người thiệt mạng, có lẽ là người Palestine đến từ Dải Gaza ở Bờ Tây.
Người Iran cho rằng tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu quân sự của Israel; còn phía Israel tuyên bố thiệt hại là “tối thiểu”. Họ đe dọa sẽ tấn công trả đũa, còn Hoa Kỳ sẽ đến trợ giúp đồng minh chính của mình ở Trung Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau vụ Iran tấn công tên lửa vào Israel nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thất bại ở Trung Đông, khi tỏ ra bất lực hoàn toàn trong việc giải quyết khủng hoảng.
Thảo luận