Các nước ASEAN thông qua Tuyên bố chung

Trong bối cảnh những thách thức mới đối với khu vực và toàn cầu đang ngày càng liên kết với nhau, các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ củng cố cấu trúc khu vực lấy ASEAN làm trung tâm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Châu Á - Thái Bình Dương).
Sputnik
Các nhà lãnh đạo của Khối khu vực cho biết về điều này trong một tuyên bố chung được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn của Lào.
“Thể hiện quyết tâm của ASEAN trong việc định hình và định hướng một cấu trúc khu vực đang phát triển được xây dựng trên các cơ chế do ASEAN lãnh đạo, đồng thời đảm bảo rằng những thay đổi về địa chính trị và địa chiến lược tiếp tục mang lại, chứ không phải phá sõ hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng cho người dân Đông Nam Á, cũng như rộng hơn là khu vực châu Á-Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ-Thái Bình Dương”, - tuyên bố cho biết.
Các nhà lãnh đạo khối khu vực cũng cho biết sẽ tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN và thúc đẩy các cuộc thảo luận chiến lược nhằm xây dựng lòng tin chiến lược, sự tự tin và hợp tác cùng có lợi thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, bao gồm ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng nhằm duy trì và thúc đẩy môi trường hòa bình có lợi cho tăng trưởng bền vững.
ASEAN - Trung Quốc kết nối chặt chẽ hơn với Sáng kiến Vành đai và Con đường

Các nước ASEAN cam kết xây dựng một ASEAN sẵn sàng cho tương lai và một cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bền vững, toàn diện và dựa trên luật lệ lấy ASEAN làm trung tâm, đề cao luật pháp quốc tế bằng cách đảm bảo văn hóa đối thoại, gắn kết và hợp tác trong ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", - tài liệu nói.

ASEAN bao gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Năm 2024, chức chủ tịch luân phiên của khối khu vực sẽ do Lào nắm giữ. Sau hàng loạt hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các đối tác đối thoại của khối tổ chức tại thủ đô Lào, chức Chủ tịch ASEAN năm 2025 sẽ được chuyển cho Malaysia.
Thảo luận