Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Kết nạp Ukraina vào NATO nghĩa là khối liên minh đụng độ với Nga và bắt đầu Thế chiến III

MATXCƠVA (Sputnik) - Trong chương trình nghị sự của Hungary không có việc Ukraina gia nhập NATO, bởi điều đó có nghĩa là khối liên minh sẽ đối đầu trực tiếp với LB Nga và dẫn đến Thế chiến III, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của RIA Novosti.
Sputnik
Theo lời ông, ngay từ khi bắt đầu xung đột ở Ukraina, Budapest đã vạch ra những «lằn ranh đỏ» mà một trong số đó là phải "làm tất cả những gì có thể để tránh bất kỳ hình thức đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga".
«Một khi Ukraina là thành viên NATO, điều đó có nghĩa là cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga. Và cũng nghĩa là Thế chiến III. Chúng tôi đơn giản chỉ muốn tránh những hệ luỵ đó. Vì vậy, đối với chúng tôi, vấn đề Ukraina gia nhập NATO không hiện hữu trong chương trình nghị sự», - ông Szijjártó nói.
Như ông nhận xét, khi trò chuyện với đại diện Ukraina, hầu hết các đồng nghiệp của ông từ các nước NATO đều nói về khả năng Kiev gia nhập liên minh, nhưng khi trong nội bộ kín, họ lại thừa nhận rằng chuyện này là không thể.
Trả lời cho câu hỏi - những nước nào thuộc nhóm thiểu số vẫn tin rằng Ukraina sẽ gia nhập NATO, ông Szijjártó nói: “Như vậy sẽ không trung thực. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng nếu bạn phán đoán thì sẽ đúng”.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hành động của NATO ở Ukraina có thể gây ra xung đột hạt nhân
Đáp lại giả thiết của nhà báo rằng chỉ có hai nước như vậy, Ngoại trưởng nhận định: “Có thể là nhiều hơn một chút”.
Vào đầu tháng 10, tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã đến thăm Kiev. Trong chuyến công du này, ông nói rằng rồi sẽ đến ngày Ukraina trở thành thành viên chính thức đủ quyền của NATO, và Nga không có quyền phủ quyết trong việc này. Đồng thời, Tổng thư ký NATO không nêu khung thời gian cụ thể cho việc kết nạp Ukraina vào NATO, là thủ tục đòi hỏi phải có quyết định nhất trí của toàn thể các thành viên trong khối liên minh.
Thảo luận