Phải chăng nếu thắng cử Trump sẽ không làm suy yếu USD hoặc cắt giảm thương mại?

MATXCƠVA (Sputnik) - Ứng viên từ đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ là cựu Tổng thống Donald Trump chủ trương rằng nếu đắc cử, ông sẽ không làm suy yếu đồng USD hoặc cắt giảm thương mại, theo một trong những cố vấn kinh tế chính của Trump là Scott Bessent cho biết.
Sputnik
Trước đó tờ New York Times đưa tin rằng Trump có thể cố gắng làm suy yếu đồng USD nếu thắng cử.
“Một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Donald Trump đã phản bác những lo ngại rằng cựu Tổng thống sẽ làm suy yếu đồng USD hoặc cắt giảm thương mại nếu ông tái đắc cử”, - tờ Financial Times thuật lại cuộc phỏng vấn ông Bessent mà theo dữ liệu của ấn phẩm này chính là nhân vật thường được nhắc đến với tư cách là Bộ trưởng Tài chính nếu Trump trở lại cương vị ông chủ Nhà Trắng.
Đồng thời, theo quan điểm của Scott Bessent, ê-kip chính quyền mới của Trump có thể sẽ duy trì đồng USD mạnh tương ứng với chính sách của Hoa Kỳ trong chặng dài nhiều thập kỷ và sẽ không cố tình phá giá đồng tiền này. Ông cũng khẳng định rằng Trump muốn đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ của toàn thế giới, còn chính sách thuế quan sẽ được thi hành như là chiến thuật đàm phán.
Tính toán xem thị phần thương mại thế giới của Mỹ đã giảm bao nhiêu dưới thời Biden
Scott Bessent cũng đưa ra nhận xét chẳng mấy hay ho về đối thủ của Trump trong cuộc tranh cử, là ứng viên Kamala Harris Phó Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm. Vị Bộ trưởng tiềm năng của ê-kip Trump chê bà Harris là "kẻ dốt nát về kinh tế" còn người đồng tranh cử của bà là Tim Walz thì "dốt nát gấp đôi".
Ông cũng chỉ trích các nghiên cứu cho rằng các đề xuất của Trump, bao gồm thuế quan, cắt giảm thuế và trục xuất, sẽ dẫn đến đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn, và ông lưu ý rằng giá cả đã tăng mạnh như thế nào trong thời nhiệm kỳ Tổng thống của Joe Biden.

Thế giới và USD

Như phân tích của Sputnik cho thấy, gần một nửa số quốc gia trên thế giới, hơn 40%, đã tuyên bố tẩy chay đồng USD ở mức độ này hay mức độ khác: kể từ đầu năm nay, thêm 6 nước đã đi theo con đường phi đô la hóa. Tuy nhiên, đồng USD vẫn tiếp tục là đồng tiền dự trữ quan trọng: theo số liệu mới nhất từ ​​Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các quốc gia giữ 58,85% số tiền tiết kiệm của mình bằng đồng tiền này. Tuy nhiên, chỉ số này hiện nay không ở mức cao nhất - 10 năm trước đã là 63,04%.
Thảo luận