Tính toán xem thị phần thương mại thế giới của Mỹ đã giảm bao nhiêu dưới thời Biden

© Ảnh : pixabay.comTượng Nữ thần Tự do
Tượng Nữ thần Tự do - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden, Mỹ tiếp tục mất thị phần trong thương mại thế giới: khi nhiệm kỳ của ông ta kết thúc, tỷ trọng này sẽ giảm xuống còn 10,53%, Sputnik tính toán theo dữ liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) và cơ quan thống kê Mỹ.
Thị phần thương mại hàng hóa toàn cầu của Hoa Kỳ đã giảm gần 0,7% xuống còn 10,78% trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Sau khi Joe Biden lên nắm quyền, đóng góp của Mỹ cho thương mại toàn cầu tiếp tục giảm: trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ta, tỷ trọng này đã giảm 0,34%, bất chấp thực tế là Mỹ đã có thể tăng khối lượng thương mại lên 4,7 nghìn tỷ USD từ mức 3,8 nghìn tỷ USD một năm trước đó.
Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Chương trình kinh tế của Trump sẽ đẩy tăng thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ
Hai năm tiếp theo là bước ngoặt đối với Hoa Kỳ: trong bối cảnh quan hệ thương mại chuyển đổi toàn cầu sau khi bắt đầu “cuộc chiến tranh trừng phạt” chống lại Nga, thị phần của Hoa Kỳ bắt đầu tăng lên.
Điều này chủ yếu là do nguồn cung năng lượng của các công ty Mỹ tăng vọt vào năm 2022, khi cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu ở châu Âu. Nói một cách tuyệt đối, xuất khẩu của Mỹ năm đó đã tăng 1,6 lần, lên mức kỷ lục 379 tỷ USD của cả nước và tỷ trọng của nước này trong tổng nguồn cung tăng lên 18,34%.
Mặt khác, xuất khẩu và nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ vào năm 2023, nhưng trong bối cảnh thương mại thế giới chung giảm 1,2% theo giá trị thực và 5% theo danh nghĩa, vị thế của Hoa Kỳ thậm chí còn được củng cố. Kết quả là, trong vòng hai năm, Hoa Kỳ đã tăng tổng cộng đóng góp của mình vào thương mại thế giới thêm 0,18%, lên đến 10,62%.
Theo kỳ vọng của WTO, vào cuối năm nay, khối lượng thương mại thế giới theo giá trị thực có thể tăng lên 49,3 nghìn tỷ USD. Đồng thời, thương mại của Hoa Kỳ được điều chỉnh theo lạm phát, được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự đoán trong năm nay là 2,3%, sẽ tăng lên 5,2 nghìn tỷ USD từ mức 5,1 nghìn tỷ USD. Kết quả là, thị phần của Mỹ trong thương mại thế giới sẽ còn 10,53%.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2024
Doanh nhân người Đức tuyên bố sự sụp đổ kinh tế không thể tránh khỏi của Hoa Kỳ
Thương mại toàn cầu là một trong những chủ đề nóng trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới vào ngày 5/11. Đảng Cộng hòa sẽ được đại diện bởi cựu Tổng thống Donald Trump, người ủng hộ các biện pháp bảo hộ mạnh mẽ trong thương mại với các nước khác, trong khi Đảng Dân chủ sẽ được đại diện bởi Phó Tổng thống Kamala Harris, người có quan điểm ít cứng nhắc hơn về vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала