Viettel đưa Việt Nam vào top 5 nước đầu tiên sản xuất thiết bị 5G trên thế giới

Sáng 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, phủ sóng tới tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.
Sputnik
Viettel đã giúp Việt Nam bước vào top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G trên thế giới, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trong ngày khai trương, Viettel cung cấp 11 gói cước 5G trả trước và 8 gói cước trả sau, dung lượng gấp 2 so với gói 4G tương đương, cùng kho nội dung cao cấp.

Nhà mạng đầu tiên cung cấp 5G thương mại tại Việt Nam

Viettel là nhà mạng đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại tại Việt Nam, sau hơn 2 năm thử nghiệm. Mạng 5G ra mắt đúng ngày Viettel kỷ niệm 20 năm cung cấp dịch vụ di động.
Thông tin được Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đưa ra tại buổi lễ sáng nay, trước khi bấm nút khai trương mạng 5G phủ sóng toàn quốc.
Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel hiện có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, trường đại học... Đây hiện là mạng 5G có vùng phủ sóng rộng nhất trong các nhà mạng hiện nay, với tiềm năng tiếp cận đến 95% dân số.
Viettel của Việt Nam đã triển khai thành công mạng 5G độc lập
Đặc biệt, các giải pháp về kỹ thuật công nghệ cho mạng 5G được Viettel triển khai là hiện đại nhất, được các nhà mạng hàng đầu thế giới sử dụng. Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps-1Gb, tức là cao gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0.
"Ngay khi 4G đang ở đỉnh cao, Viettel đã nhanh chóng nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ di động thế hệ thứ 5 và kết nối thành công cuộc gọi đầu tiên 5G vào tháng 5-2019, với tốc độ tương đương với mạng 5G trên thế giới", - Thiếu tướng Tào Đức Thắng chia sẻ.
Theo tướng Thắng, từ chỗ đi sau, tiếp cận các công nghệ 2G, 3G, 4G vốn đã phổ biến trên thế giới từ 8 - 13 năm trước đó, đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể song hành với thế giới trong việc ứng dụng công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, lọt top quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất dịch vụ 5G.
Sau Viettel và VinaPhone, đến lượt MobiFone thắng đấu giá băng tần 5G
Thông qua việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, Viettel đã giúp Việt Nam bước vào top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.
"Nếu như với 2G khát vọng của Viettel là 'mỗi người dân sở hữu một di động'; 4G là 'mỗi người dân sở hữu một smartphone' thì 5G sẽ hướng đến 'mỗi người dân sở hữu một smartphone siêu tốc độ, siêu kết nối,' ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề lớn của xã hội, góp phần xây dựng xã hội số, kỷ nguyên thông minh tại Việt Nam", - Tổng Giám đốc Viettel Telecom Cao Anh Sơn chia sẻ.

Viettel chỉ phủ sóng 4G và 5G từ ngày 16/10

Ngày 15/10, Viettel kỷ niệm 20 năm ngày chính thức kinh doanh dịch vụ di động. Trong vòng 2 thập kỷ, tập đoàn đã tạo ra 2 cuộc cách mạng là phổ cập dịch vụ di động, tiếp đó là phổ cập internet băng rộng, tiến tới mục tiêu mỗi hộ gia đình sở hữu 1 đường cáp quang, mỗi người dân sở hữu 1 điện thoại thông minh.
Viettel là nhà mạng tiên phong và duy nhất phủ sóng kín vùng biển gần bờ toàn bộ hải đảo Việt Nam, các quần đảo, nhà giàn, đồng hành với bộ đội, ngư dân và hàng triệu người bám biển. Công ty cũng đầu tư kinh doanh di động ở 10 quốc gia thuộc 3 châu lục là châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có 7 thị trường đứng số 1.
Từ ngày 16/10, Viettel sẽ chỉ phủ sóng với công nghệ 4G và 5G. Thiếu tướng Tào Đức Thắng hứa sẽ nhanh chóng cung cấp hệ sinh thái dịch vụ, ứng dụng phong phú cho mạng 5G, nhằm khai phá hiệu quả và đưa công nghệ mới này vào các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo chuyển dịch cho các ngành, các lĩnh vực, góp phần mở rộng không gian tăng trưởng cho Viettel và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Việt Nam sẽ phủ sóng 5G toàn quốc, EVN cam kết không để thiếu điện
Đồng thời, tập đoàn Viettel sẽ chủ động xây dựng giải pháp, công nghệ hiện đại nhất để mang lại sự an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hệ thống và cho khách hàng trên không gian mạng.
Bên cạnh đó, Viettel cũng dự định đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ 4G, 5G tại các thị trường quốc tế mà Viettel có hoạt động đầu tư kinh doanh.
"Được xác định là hạ tầng viễn thông thứ hai của quân đội, mạng lưới của Viettel phải luôn ở trạng thái có thể vu hồi cho mạng thông tin quân sự và nhanh chóng chuyển sang phục vụ quân đội khi có tình huống, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phụng sự và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới", - Tào Đức Thắng chia sẻ.
Ngay khi chính thức khai trương dịch vụ 5G, Viettel đã công bố 11 gói cước 5G trả trước và 8 gói cước trả sau, với dung lượng gấp 2 lần so với gói 4G tương đương, đi kèm với đó là kho nội dung cao cấp.
Viettel công bố chipset 5G và Human AI tại MWC 2024
Với khách hàng doanh nghiệp, Viettel mang đến hơn 130 user case là các ứng dụng và giải pháp dành cho các tổ chức trong ngành sản xuất công nghiệp, smart city, giao thông vận tải và logistics, nông nghiệp, y tế, giáo dục, năng lượng. Các giải pháp này được “may đo” theo từng nhu cầu riêng, tích hợp các công nghệ cloud, AI, IoT trên nền 5G với khả năng kết nối với mật độ cực lớn.
Thảo luận