Việt Nam đang xuất khẩu lao động đi nước nào nhiều nhất?

Năm 2024 có khoảng 130.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, theo số liệu được công bố bởi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Sputnik
Ngoài việc đẩy mạnh đưa lao động đi nước ngoài, Bộ cũng chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Lao động đi nước ngoài vượt chỉ tiêu

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá, hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực, góp phần quan trọng giải quyết việc làm gắn với thu nhập cao cho người lao động.
Bộ này ước tính, cả năm nay sẽ đưa khoảng 130.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 104% kế hoạch thay vì kế hoạch ban đầu là 125.000 lao động.
Bộ dẫn số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp cho thấy tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng là 113.896 lao động, đạt 91,11% kế hoạch năm.
Nhật Bản tiếp tục là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất với 56.566 lao động.
Rút giấy phép hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu lao động
Đứng thứ hai là Đài Loan (Trung Quốc): 43.690 lao động, thứ ba là Hàn Quốc: 6.276 lao động, thứ 4 là Trung Quốc: 1.704 lao động, thứ năm là Singapore: 1.040 lao động.
Đáng chú ý, có 670 lao động đi Romania, còn qua Hungary là người. Còn lại là các thị trường khác.
Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, trong tháng 9/2024 đã có 12.369 lao động đi làm việc ở nước ngoài, gồm các thị trường: Nhật Bản 6.447 lao động, Đài Loan (Trung Quốc): 4.735 lao động, Trung Quốc: 196 lao động, Hàn Quốc: 165 lao động, Romania: 155 lao động, Singapore: 133 lao động, và các thị trường khác.
Cơ quan này đánh giá: “Công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng được quan tâm chỉ đạo”.
Theo đó, Bộ đã xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 225/NQ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ để tạo điều kiện thuận ợi cho các doanh nghiệp đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.
Các thị trường tiếp nhận lao động truyền thống (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc) tiếp tục được duy trì ổn định và tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam.
Dân Nghệ An chen nhau đổ xô nộp hồ sơ xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc
Không dừng lại ở đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục mở rộng và phát triển một số thị trường lao động có mức thu nhập và điều kiện làm việc tốt tại khu vực châu Âu.
“Hiện nay, số lượng lao động đi làm việc tại thị trường này chưa nhiều nhưng điều kiện làm việc và thu nhập tương đối tốt”, - cơ quan quản lý nhấn mạnh.
Việt Nam và các nước thuộc Liên minh châu Âu có quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện, trong đó có lĩnh vực hợp tác lao động.
Hoạt động hợp tác này mang lại lợi ích to lớn cho mỗi nước. Hiện các nước thuộc Liên minh châu Âu có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực, bù đắp thiếu hụt lực lượng lao động do già hóa dân số.
Trong khi đó, Việt Nam là nước có dân số trẻ, cần giải quyết việc làm, đào tạo kỹ năng nghề, tác phong lao động công nghiệp.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đang thúc đẩy phát triển một số thị trường mới tiềm năng, tạo cơ hội mới cho người lao động khi lựa chọn đi làm việc ở nước ngoài.
Điển hình, trong tháng 9/2024, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã công bố triển khai thực hiện hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia theo Chương trình Di chuyển lao động giữa Australia và Việt Nam.
Theo thoả thuận, Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.
Xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc 2023: Tỷ lệ xấp xỉ 2 chọi 1
Người lao động Việt Nam tham gia Chương trình có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm).
Vị trí việc làm của người lao động Việt Nam chỉ yêu cầu có kỹ năng nghề thấp đến bán lành nghề trong ngành nông nghiệp như trồng trọt, chế biến thịt, thủy sản (bao gồm nuôi trồng thủy sản) và lâm nghiệp.
Cũng trong 9 tháng năm 2024, công tác tuyển chọn, đào tạo nguồn và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tăng cường và quản lý chặt chẽ hơn.

Xử lý đơn vị sai phạm

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, trong năm 2024, cơ quan chức năng tiếp tục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm minh bạch hóa thị trường xuất khẩu lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Đồng thời, việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 130 triệu đồng đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Hoàng Minh (Hà Nội).
Xuất khẩu lao động mang về hàng tỷ đô la cho Việt Nam
Công ty Hoàng Minh bị xử phạt do có nhiều vi phạm như báo cáo không đầy đủ tình hình hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của pháp luật; ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản đối với 2 lao động.
Đơn vị này cũng không ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ và chi phí của người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản đối với 2 lao động; đóng không đúng thời hạn vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; thanh lý hợp đồng không theo quy định của pháp luật đối với 3 lao động đi làm việc tại Nhật Bản.
Công ty CP Đầu tư và phát triển nguồn nhân lực quốc tế Hùng Vương (Hà Nội) cũng bị xử phạt 57,5 triệu đồng với lỗi vi phạm đóng không đúng thời hạn vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; không ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ và chi phí của người lao động trong hợp đồng đưa người lao đồng Việt Nam đi làm việc ở Macao (Trung Quốc) đối với 3 lao động.
Công ty CP Đào tạo nhân lực quốc tế T&G (Hà Nội) bị phạt 12,5 triệu đồng. Lý do bị phạt do doanh nghiệp này không đăng tải hoặc không cập nhật khi có sự thay đổi trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật về danh sách nhân viên nghiệp vụ; cơ sở vật chất phục vụ giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.
Việt Nam dừng xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc ở một số tỉnh, cần lưu ý những gì?
Trong tháng 9, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã ban hành kết luận thanh tra và xử lý vi phạm hành chính mức 27,5 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nguồn nhân lực Đông Anh (Hà Nội).
Công ty này cũng có vi phạm là đóng không đúng thời hạn vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với 1 lao động.
Theo kết luận thanh tra, công ty này có tỷ lệ lao động làm việc tại Hàn Quốc bỏ trốn cao, chiếm 8,5% tổng số lao động xuất cảnh.
Thảo luận