Xét về GDP, các nước BRICS vượt trội hơn G7 về tầm quan trọng

Matxcơva (Sputnik) - Xét về GDP, các nước BRICS đã vượt qua G7 về tầm quan trọng, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) Dilma Rousseff cho biết.
Sputnik

“Xét về GDP, các nước BRICS đã vượt qua G7 về tầm quan trọng”, - Rousseff nói trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã.

Bà cũng lưu ý rằng “các nước BRICS đã nhận ra rằng điều cực kỳ quan trọng đối với các nước đang phát triển và mới nổi là phải có các cơ chế và công cụ phù hợp, vì vậy Ngân hàng Phát triển Mới và Quỹ Dự trữ Ngoại hối Dự phòng đã được thành lập”.
Tỷ trọng của các nước BRICS trong GDP thế giới tính theo PPP đã vượt quá tỷ trọng của G7
Rousseff nói: “NDB đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho hợp tác quốc tế vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ. Ngân hàng này không chỉ củng cố tiếng nói của các nước BRICS mà còn phản ánh nguyện vọng chung của các quốc gia khác”.
Quyết định chính trị về việc thành lập Ngân hàng Phát triển Mới trong khuôn khổ BRICS đã được đưa ra vào năm 2013 tại hội nghị thượng đỉnh ở Durban, Nam Phi. Vào năm 2014, tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở thành phố Fortaleza, Brazil, thỏa thuận ngân hàng đã được ký kết. Công việc chính thức bắt đầu được đưa ra tại cuộc họp khai mạc Hội đồng Thống đốc ngân hàng vào ngày 7 tháng 7 năm 2015 tại Matxcơva. Mục tiêu chính là tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững ở các nước thành viên BRICS và các nước đang phát triển.
BRICS là hiệp hội đa quốc gia được thành lập vào năm 2006. Nga đã giữ chức chủ tịch tổ chức này kể từ ngày 1/1. Ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, từ đầu năm 2024 Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi đã gia nhập BRICS. Phiên Chủ tịch BRICS của Nga được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Liên bang Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội. Hội nghị thượng đỉnh BRICS với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia sẽ được tổ chức tại Kazan từ ngày 22 đến 24 tháng 10.
Thảo luận