BRICS 2024 - sự kiện đáng chú ý nhất trong lịch chính trị thế giới

Thượng đỉnh BRICS 2024 đã xác định số phận của nền chính trị thế giới; Vladimir Putin đề xuất thiết lập một nền tảng đầu tư BRICS mới để hỗ trợ các nền kinh tế quốc gia và các quốc gia Nam và Đông toàn cầu và mở Sàn giao dịch ngũ cốc BRICS.
Sputnik
Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI diễn ra ngày 22-24 tại Kazan, Liên bang Nga đã kết thúc thành công, trở thành một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong lịch chính trị thế giới.

Thượng đỉnh BRICS 2024 đã xác định số phận của nền chính trị thế giới

Trong năm Nga làm chủ tịch BRICS đã tổ chứckhoảng 200 sự kiện tại 13 thành phố, bao gồm cả Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS ở Moskva. 35 phái đoàn và 22 lãnh đạo nhà nước đã đến Kazan dự Thượng đỉnh BRICS và BRICS+. Phương châm của Thượng đỉnh BRICS 2024 là “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”.
Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga – nước chủ tịch BRICS 2024 đã làm mọi cách để các thành viên BRICS mới (những nước đã gia nhập khối này vào ngày 1/1/2024) hội nhập tổ chức một cách nhanh chóng và hài hòa nhất. Người đứng đầu nhà nước Nga cũng cho biết, các nước BRICS đã thống nhất danh sách các quốc gia đối tác của hiệp hội và một số nước tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS đã gửi yêu cầu được tham gia cơ chế này một cách đầy đủ.
Tổng thống Nga nói thêm rằng BRICS sẵn sàng làm việc và tìm kiếm giải pháp mà không cần sự chỉ đạo từ bên ngoài. BRICS không phải là một định dạng đóng; nó mở cửa cho tất cả những ai chia sẻ các giá trị của nó. Ngoài ra, BRICS không tạo ra các lựa chọn thay thế cho bất kỳ ai, kể cả SWIFT. Vấn đề thanh toán vẫn còn tồn tại với Nga, đòi hỏi việc giải quyết, nhưng nó cũng đang được giải quyết bằng cách sử dụng các đồng tiền quốc gia. Tổng thống Liên bang Nga cũng nhấn mạnh rằng, hiện BRICS vẫn chưa phát minh ra một hệ thống thanh toán chung riêng biệt.

“Có thể nói, Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 tại Kazan là sự kiện ngoại giao quy mô lớn nhất của Nga trong lịch sử hiện đại. Trong 4 ngày, ngoài các sự kiện chung, Tổng thống Nga còn tiến hành 17 cuộc gặp song phương với lãnh đạo các quốc gia và tổ chức quốc tế, phải kể tới các cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Tổng thống Cộng hòa Iran Masoud Pezeshkian, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres…”, - Nhà báo quốc tế Hoàng Việt Đức nói với Sputnik.

“Sẽ không nói quá khi khẳng định, Thượng đỉnh BRICS 2024 đã xác định số phận của nền chính trị thế giới, quyết định tương lai của thế giới. Có thể thấy rõ rằng, các nước BRICS đã trở thành một lực lượng quan trọng trên trường quốc tế và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập trật tự thế giới mới”, - PGS-TS sử Hoàng Giang bình luận với Sputnik.
1 / 8
Tổng thống Putin gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan
2 / 8
Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI. Cuộc họp báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin
3 / 8
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Serbia Alexander Vulin (trái) tại lễ gặp chính thức Trưởng đoàn tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI.
4 / 8
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế dự lễ đón.
5 / 8
Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI Cuộc gặp mở rộng của Trưởng đoàn các nước BRICS
6 / 8
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa trong cuộc gặp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 tại Kazan
7 / 8
Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, người đến tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16, trong buổi lễ chào mừng tại sân bay Kazan.
8 / 8
Hội nghị thượng đỉnh BRICS XVI Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Vladimir Putin đề xuất thiết lập một nền tảng đầu tư BRICS mới

Tại Thượng đỉnh BRICS mở rộng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một đề xuất gây tiếng vang lớn: Đề xuất thiết lập một nền tảng đầu tư BRICS mới để hỗ trợ các nền kinh tế quốc gia và các quốc gia Nam và Đông toàn cầu.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết: “Chúng tôi đề xuất thiết lập một nền tảng đầu tư BRICS mới, nền tảng này sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ các nền kinh tế quốc gia của chúng ta và cũng sẽ cung cấp nguồn tài chính cho các quốc gia Nam và Đông toàn cầu”.
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, xu hướng duy trì các vị trí dẫn đầu của BRICS trong nền kinh tế thế giới sẽ được củng cố trước hết nhờ các yếu tố khách quan như tăng trưởng dân số, tích lũy vốn, đô thị hóa và tăng năng suất lao động, kèm theo đổi mới công nghệ. “Để phát huy hết tiềm năng của các nền kinh tế đang phát triển và tận dụng tối đa làn sóng tăng trưởng kinh tế toàn cầu mới, các nước chúng ta cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, phát triển tài nguyên hiệu quả, thương mại và hậu cần, tài chính và bảo hiểm, cũng như tăng đáng kể khối lượng vốn đầu tư,” – Người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh.
“Như Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peshkov có nói, nền tảng đầu tư BRICS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư ở các nước có nền kinh tế đang phát triển bằng cách sử dụng các công cụ điện tử, nhưng tất cả những điều này không nhằm mục đích thay thế cho SWIFT và bất kỳ thứ gì khác. Được biết, theo dự kiến, các khoản đầu tư sẽ dành cho việc phát triển công nghệ cao, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng, công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, v.v. Sẽ là rất tốt nếu Việt Nam có thể tiếp cận được nguồn tài chính và đầu tư này ”, - TS kinh tế Lê Hòa phát biểu với Sputnik.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan: Chấm dứt xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ
Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) lưu ý rằng, cần tổng cộng tới 500 tỷ euro để tài trợ cho các dự án của các nước BRICS. Nền tảng đầu tư mà Tổng thống Nga nói tới sẽ có thể đáp ứng tới 10% tổng nhu cầu tài trợ vốn cổ phần cho các dự án đó và đảm bảo tăng trưởng GDP của các nước BRICS lên tới 1,5% hàng năm. Điện Kremlin cũng cho biết sáng kiến của Vladimir Putin đã được các thành viên chủ chốt của Hội đồng Kinh doanh BRICS ủng hộ.

Sàn giao dịch ngũ cốc BRICS sẽ cho phép Nga và các nước khác trong khối BRICS tăng cường an ninh lương thực

Tại BRICS 2024, người đứng đầu nhà nước Nga còn có một tuyên bố gây tiếng vang nữa. Đó là đề xuất mở Sàn giao dịch ngũ cốc BRICS để hình thành các chỉ số giá hợp lý cho loại nguyên liệu thô này. Sáng kiến thiết lập Sàn giao dịch ngũ cốc BRICS sẽ giúp bảo vệ các thị trường quốc gia khỏi sự can thiệp và đầu cơ từ bên ngoài.
Lần đầu tiên, đề xuất mở sàn giao dịch ngũ cốc của các nước BRICS được Chủ tịch hội đồng Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc Eduard Zernin đưa ra vào tháng 3 năm nay tại cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin với nhân viên ngành nông nghiệp. Người đứng đầu nhà nước Nga đã ủng hộ ý tưởng này và cho rằng, các quốc gia trong BRICS cũng sẽ quan tâm đến nó, vì đó là những nước tham gia thị trường ngũ cốc lớn. Và thức tế là các nước BRICS đã ủng hộ đề xuất này.

“Theo tính toán của ông Zernin, sàn giao dịch hàng hóa BRICS sẽ cho phép hợp nhất 30–40% nguồn cung các loại ngũ cốc chủ chốt trên thế giới trên một nền tảng giao dịch. Đối với Nga đây cũng là công cụ, là bước tiến trong việc đảm bảo an ninh lương thực. Việc thiết lập một sàn giao dịch ngũ cốc cũng sẽ cho phép Nga và các nước khác trong khốiBRICStăng cường an ninh lương thực thông qua các giao dịch thương mại lẫn nhau và ổn định nguồn cung cấp nông sản. Dĩ nhiên, các nước BRICS có tiềm năng để thiết lập một sàn giao dịch ngũ cốc, rồi trong tương lai biến thành sàn giao dịch hàng hóa BRICS”, - TS kinh tế Lê Hòa nói với Sputnik.

Theo các chuyên gia, sàn giao dịch ngũ cốc BRICS cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và bất ổn địa chính trị. Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường nông sản toàn cầu, rủi ro này có thể tránh được trên sàn giao dịch ngũ cốc BRICS. Ngoài ra, sàn giao dịch ngũ cốc BRICS sẽ cho phép giảm đáng kể sự phụ thuộc vào những biến động không ổn định của tiền tệ từ bên ngoài, điều này rất quan trọng trong điều kiện bất ổn toàn cầu.
Sau thượng đỉnh BRICS chuyên gia Mỹ nhớ tới những lời của Biden nói về tổng thống Nga Putin
Thảo luận