Đâu là sự thật vụ phá biển báo “tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”?

Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II, thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo nhóm người đi tháo dỡ dòng chữ “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên các biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Sputnik
Theo nhà chức trách, nhà thầu Sơn Hải đã tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là hoàn toàn sai, không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án.
Phản hồi lại, phía Sơn Hải khẳng định, biển báo này không phải là tài sản Nhà nước và phía tập đoàn chưa nhận được bất cứ văn bản hay thông báo nào của Khu quản lý đường bộ II hoặc Ban quản lý dự án 6 về việc sẽ cho tháo dỡ dòng chữ cam kết bảo hành trên các biển báo.

Đâu là sự thật vụ phá hoại biển báo của Sơn Hải?

Như đã thông tin, những ngày qua, phía Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn gửi Công an thị xã Nghi Sơn, Công an tỉnh Thanh Hoá và cơ quan chức năng phản ánh về việc dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị xóa bỏ.
Phía nhà thầu này cho rằng đây là hành vi phá hoại và đã gửi cả hình ảnh, video làm bằng chứng.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II (Khu II) - Cục Đường bộ Việt Nam, lại đưa ra thông tin trái ngược với báo chí.
Cụ thể, theo ông Dũng, chính Khu II đã chỉ đạo xóa bỏ dòng chữ trên với lý do “không có trong hồ sơ thiết kế”.
“Tôi đã yêu cầu PMU 6 chỉ đạo nhà thầu xóa bỏ dòng chữ này do nó không có trong hồ sơ thiết kế. Bên cạnh đó, luật pháp cấm hành vi quảng cáo trên đường cao tốc gây nhiễu thông tin, có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông”, - lãnh đạo Khu II nói thẳng với báo Dân Trí.
Tập đoàn Sơn Hải tố có kẻ cố tình phá hoại biển báo trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu
Ông Bùi Trọng Tuệ, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 (Khu Quản lý đường bộ II - cơ quan quản lý nhà nước tuyến cao tốc) cũng xác nhận trên báo Giao thông ngày 2/11 rằng, các nội dung không đúng quy chuẩn, thông tin quảng cáo trên biển báo giao thông ở tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị bóc bỏ do sai quy định.
“Thông tin tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”, - ông Tuệ nhấn mạnh
Theo Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1, thời gian qua trên mạng có dấy lên thông tin lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (một trong các nhà thầu tham gia thi công gói XL01, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) tố cáo có một nhóm người dùng xe tải có cẩu nâng, đi dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu phá dỡ các biển báo cam kết bảo hành 10 năm, bằng cách xé hết dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”.
Theo phía Sơn Hải thì việc này gây thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Từ đó nhà thầu này có đơn tố giác gửi lên cơ quan Công an Thanh Hoá.
Tuyên bố bảo hành 10 năm, bí quyết của Tập đoàn Sơn Hải có gì đặc biệt?
“Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, chúng tôi xác định bản chất sự việc là hoàn toàn khác”, - ông Tuệ khẳng định.
Lý giải cụ thể hơn về nguyên nhân phải xé bỏ dòng chữ trên biển báo, ông Tuệ cho biết, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.
Khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024 đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.

Biển báo là của Nhà nước hay Sơn Hải?

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được triển khai theo phương thức đầu tư công. Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư dự án, Tập đoàn Sơn Hải là một trong các nhà thầu.
Tuyến đường được thông xe từ tháng 9/2023. Đến tháng 8/2024, PMU 6 chính thức bàn giao dự án cho Khu II là đơn vị quản lý vận hành.
Qua thời gian sử dụng tuyến đường, nhiều tài xế đã ấn tượng với dòng chữ “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” xuất hiện trên tuyến (chỉ một đoạn, không phải toàn dự án).
Tuy nhiên, theo ông Dũng, ngay từ khi rà soát toàn tuyến để tiếp nhận bàn giao, Khu II đã nhận thấy dòng chữ này được ghi trên biển báo chỉ hướng đường (treo trên cao) và trên biển thông báo đặt bên lề đường.
Sơ suất ngây thơ khiến liên danh của Sơn Hải-Đèo Cả bị đánh trượt?
Đối với thông tin Sơn Hải cho rằng biển báo trên tuyến là tài sản của doanh nghiệp, ông Dũng khẳng định đây là dự án đầu tư công, hạng mục biển báo nói riêng và cả tuyến đường nói chung là sở hữu toàn dân, không thể nói là của doanh nghiệp.
“Biển báo này là tài sản của Nhà nước. Nó là một hạng mục trong thiết kế. Chỉ là không có dòng chữ cam kết bảo hành. Khi thi công xong tuyến đường thì Nhà nước đã thanh toán đủ chi phí các hạng mục liên quan cho nhà thầu, gồm cả hạng mục biển báo này thì nó trở thành tài sản Nhà nước. Và dòng chữ trên không có trong thiết kế thì phải tháo dỡ”, - Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II tuyên bố.
Không chỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, trên tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt cũng xuất hiện tình trạng quảng cáo thương hiệu của nhà thầu tại các dầm cầu vượt cắt ngang đường.
“Các nội dung này đều bị xóa bỏ, không có ngoại lệ”, - ông Dũng nêu rõ.
Về việc bảo hành công trình, lãnh đạo Khu II cho biết chủ đầu tư (PMU 6) là đơn vị chịu trách nhiệm chính với Cục Đường bộ về việc bảo hành.
“PMU 6 sẽ làm việc với nhà thầu để những cam kết bảo hành được thực thi”, - vị lãnh đạo nhấn mạnh.
Đáng chú ý, khi phóng viên liên hệ PMU 6 để hỏi về việc tập đoàn Sơn Hải có xin phép chủ đầu tư trước khi ấn định nội dung trên biển báo hay không. Lãnh đạo PMU 6 phủ nhận việc xin phép từ phía nhà thầu.
Sơn Hải bị điểm danh chậm tiến độ, chủ đầu tư cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu nói gì?
Nhà chức trách cũng cho biết, việc xé bỏ dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm” do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.
“Không hiểu vì lý do gì mà sau khi đơn vị bảo trì thực hiện bóc dỡ, sửa chữa biển báo về đúng quy chuẩn thì nhà thầu đưa hình ảnh kèm thông tin tố cáo như ở trên, tạo ra dư luận trái chiều”, - ông Bùi Trọng Tuệ lưu ý.
Theo Trung tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4, không ai phá hoại biển báo trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cả. Xét theo các quy định, quy chuẩn hiện hành về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông thì tập đoàn Sơn Hải đang làm sai.
Biển báo là để hướng dẫn, chỉ dẫn giao thông, giúp cho những người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông một cách chính xác và an toàn nhất. Không ai cho phép quảng cáo hay làm gì trên đó cả.
“Chúng tôi cũng đã trao đổi vấn đề này với Khu Quản lý Đường bộ II, hiện họ đã có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm”, - vị này cho biết.

Sơn Hải nói gì?

Trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, khẳng định, cho đến thời điểm này, tập đoàn Sơn Hải vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản hay thông báo nào của Khu quản lý đường bộ II hoặc Ban quản lý dự án 6 về việc sẽ cho tháo dỡ dòng chữ cam kết bảo hành trên các biển báo.
Phía Sơn Hải cũng cho biết, biển báo này không phải là tài sản Nhà nước mà là tài sản của Tập đoàn Sơn Hải. Biển này không nằm trong các hạng mục được thanh toán.
Đồng thời, đây cũng không phải là biển báo giao thông mà là biển thông báo về cam kết bảo hành đường 10 năm. Tuy nhiên, biển này được doanh nghiệp thiết kế theo đúng tiêu chuẩn của biển báo giao thông nên có thêm các thông số giao thông và để đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Tập đoàn Sơn Hải dừng thi công, tố "bị trù dập", Bộ GTVT lên tiếng
“Chúng tôi đủ căn cứ để khẳng định đây là tài sản của doanh nghiệp chứ không phải của Nhà nước. Nếu cơ quan quản lý nhà nước cho rằng biển này không đúng thì cũng phải có thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp trước. Khi nó là tài sản doanh nghiệp, thì cá nhân hoặc tổ chức nào tự ý phá hoại đều là hành vi vi phạm pháp luật”, - ông Nguyễn Viết Hải nêu quan điểm.
Theo ông, tập đoàn Sơn Hải sẽ cung cấp cho công an đủ các căn cứ và cơ quan công an sẽ làm rõ biển báo là tài sản của ai.
Thảo luận