Theo Tổng Bí thư, điều kiện Việt Nam hiện nay đã tương đối thuận lợi để thực hiện mục tiêu này. Ông đề nghị, cơ quan quản lý nhà nước phải chủ động chuẩn bị giáo viên, trường lớp để cho các cháu đi học.
Tiến tới bỏ học phí, nuôi các cháu trong độ tuổi đi học
Sáng 9/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà giáo. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành thời gian chia sẻ, góp ý những vấn đề trong dự án Luật Nhà giáo.
Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người thầy, khẳng định giáo dục đào tạo có ý nghĩa chiến lược trong công tác cán bộ. Trong giáo dục và đào tạo cần xác định đâu là khâu đột phá, trọng tâm.
Theo Tổng Bí thư, trước hết phải xác định vai trò rất quan trọng của giáo dục và đào tạo, với người thầy là chủ thể chính. Luật Nhà giáo cần phải giải quyết thật tốt mối tương quan giữa thầy và trò.
“Nhà nước có chính sách rất quan trọng là phổ cập giáo dục, tiến dần từ tiểu học đến trung học, các cháu đến tuổi là được đến trường. Tiến tới, Nhà nước bỏ học phí, nuôi các cháu trong độ tuổi đi học. Tiến bộ là phải như vậy!”, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh.
Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Nhà giáo, Dự án Luật Việc làm (sửa đổi)
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn Tấn
Để làm được điều này, không thể để xảy ra tình trạng thiếu thầy cô, thiếu trường lớp vì “có thầy là phải có trò”. Theo ông, điều kiện Việt Nam hiện nay đã tương đối thuận lợi để thực hiện mục tiêu này, bởi dựa vào dữ liệu dân cư có thể biết được có bao nhiêu trẻ em đến độ tuổi đi học trong một năm.
Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước phải chủ động chuẩn bị giáo viên, trường lớp để cho các cháu đi học. Ông Tô Lâm nhắc đến một vấn đề rất thời sự là trong quy hoạch phải đảm bảo trường lớp cho học sinh.
"Đã có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể quy hoạch, quản lý thế nào mà không có trường được", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Phổ cập tiếng Anh
Tại buổi thảo luận, Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý, đất nước hội nhập thì ngành giáo dục, người giáo viên cũng cần hội nhập. Đặc biệt khi Việt Nam phổ cập tiếng Anh trong giáo dục thì người thầy phải có trình độ tiếng Anh thế nào? Bên cạnh đó, ông đặt vấn đề người nước ngoài vào giảng dạy có phải chấp hành Luật Nhà giáo hay không?
“Những vấn đề này phải có chính sách cụ thể. Nếu thầy không có tiếng Anh, làm sao học sinh có tiếng Anh được? Thầy toán cũng phải có tiếng Anh chứ không phải chỉ có giáo viên ngoại ngữ. Thầy văn cũng phải như thế. Phải tiếp cận và hội nhập như thế”, Tổng Bí thư tô Lâm nhấn mạnh.
Ông Tô Lâm cũng đề cập đến chính sách học tập suốt đời, lưu ý nếu quy định khô cứng, thầy giáo bao nhiêu tuổi phải nghỉ hưu? Theo ông, người già còn đi học mà thầy đến tuổi nghỉ hưu và không được đi dạy thì rất khó khăn.
Về vấn đề giảng dạy trong môi trường đặc biệt, Tổng Bí thư dẫn ví dụ người thầy trong trường trại giam, có những cái rất đặc biệt, hay như ở khu vực miền núi, cũng phải được coi là môi trường đặc biệt. Như vậy, cần có chính sách gì trong môi trường đặc biệt này?
Ông dẫn chứng, đi miền núi thấy rất khó khăn. Các cháu cách trường 20 - 30 km, làm sao đi hàng ngày đến trường được? Chỗ ở nội trú cũng khó khăn. Rồi cô giáo đi lên miền núi giảng dạy, cả tuổi thanh xuân ở đấy thế nào?...
“Môi trường như thế, bây giờ có nhà công vụ cho thầy giáo không? Những chỗ rất đặc biệt, phải có chính sách cụ thể, nhưng vẫn phải bao quát những trường hợp đặc biệt như vậy”, người đứng đầu Đảng đặt câu hỏi gợi mở.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đội ngũ nhà giáo rất chờ đón Luật Nhà giáo được ban hành. Ông lưu ý, việc xây dựng dự án luật này phải làm sao để người thầy thực sự đón nhận với một sự phấn khởi, thực sự được tôn vinh, được tạo điều kiện thuận lợi.