“Máy bay không thả được càng hạ cánh. Đây là một trường hợp tầm thường! Có một phương pháp để hạ cánh an toàn khi có sự cố như vậy. Tại bất kỳ sân bay quân sự hoặc dân sự nào (đây là tiêu chuẩn quốc tế), song song với đường băng bê tông phải có đường băng bằng đất - một bãi cỏ được cắt hoàn hảo - dành cho những trường hợp hạ cánh bằng bụng, - chuyên gia Nga lưu ý. Xét theo thông tin, Yak-130 không có trục trặc nào khác: động cơ vẫn hoạt động, hệ thống điện tử hàng không và thông tin liên lạc đang hoạt động, máy bay vẫn có thể điều khiển được... Rõ ràng là hai phi công có chút bối rối trong điều kiện thời tiết rất khó khăn... Và tôi hầu như chắc chắn rằng, sau khi giải mã hộp đen, các chuyên gia sẽ thấy các thiết bị trên chiếc Yak-130 này, ngoại trừ hệ thống càng, đã hoạt động bình thường cho đến khi máy bay bị rơi... Tuy nhiên, các chuyên gia sẽ rút ra kết luận gì - đây là vấn đề của các đồng nghiệp Việt Nam của chúng tôi", - đại tá Makar Aksyonenko, chuyên gia Nga về sử dụng hàng không trong chiến đấu, lưu ý.