Cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài hơn 3 km, thiết kế dây văng, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,6 km, rộng 21,5 m, có hai trụ tháp dạng chữ A cao 110 m (tính từ mặt cầu), được kỳ vọng sẽhoàn thành tháng 6/2028.
Khởi công cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam
Ngày 9/12, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải chính thức triển khai thi công xây dựng cầu dây văng Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km (có 5 nút giao, 7 cây cầu) điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đến dự và phát lệnh thi công công trình.
Cầu Đại Ngãi 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi) nằm trên Quốc lộ 60 nối Trà Vinh - Sóc Trăng có chiều dài 3,3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu.
Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), cấu trúc nhịp chính (210+450+210)m.
Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và tương đương với cầu Vàm Cống. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Thông tin với báo chí ngay sau phát lệnh thi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, cầu Đại Ngãi 1 là cầu dây văng với khẩu độ lên tới 450m, là cái cầu lớn nhất ở phía Nam.
“Với năng lực của liên danh nhà thầu, chúng tôi hoàn toàn yên tâm, vì những nhà thầu này từng thi công từ Nam đến Bắc, thậm chí thi công cả công trình vượt biển. Chúng tôi hy vọng công trình sẽ hoàn thành trước thời hạn hợp đồng”, Bộ trưởng nói.
Gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1 trị giá hơn 3.900 tỷ đồng, thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Đại diện liên danh nhà thầu cam nói thêm, thời gian thi công cầu Đại Ngãi 1 thực hiện trong 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
Phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà thầu thông tin, ngay sau khi trúng thầu đơn vị đãtổ chức lập mạng thi công, huy động nhân sự và Ban điều hành dự án.
“Song song đó chúng tôi huy động thiết bị máy móc và triển khai thi công ngay sau lệnh thi công này. Trên cơ sở tổng thể hợp đồng, chúng tôi xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, cho từng công đoạn và chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra để quản lý kiểm soát tiến độ”, ông Đông nói.
Rút ngắn khoảng 80km từ TPHCM đi miền Tây
Cầu Đại Ngãi 2 cũng nằm trong Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60, đến nay đã hoàn thành 16/17 mố trụ cầu, đổ bê tông 39/46 đốt đúc hẫng, dự kiến hợp long đầu năm 2025.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh.
Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh tin tưởng dự án khi hoàn thành ngoài thuận tiện cho người dân đi lại cũng góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương.