Bộ Xây dựng hợp nhất với Bộ GTVT, nhân sự biến động như thế nào?

Sau sáp nhập Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải dự kiến có tên là Bộ Xây dựng và Giao thông.
Sputnik
Dự kiến, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giảm 15-17 đơn vị, chỉ còn 24-27 đầu mối. Đến nay số lượng biên chế được giao Bộ Xây dựng còn là 357 nhân sự, đến hết năm 2026 sẽ chỉ còn 339 biên chế.

Kế hoạch sáp nhập 2 Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải

Chiều 27/12, tại buổi họp báo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng bộc bạch:
“Có lẽ, đây là lần họp báo cuối cùng trên cương vị Thứ trưởng Bộ Xây dựng của tôi, năm sau sẽ là bộ khác, rất mong vẫn được lãnh đạo giao phó trách nhiệm trao đổi thông tin với báo chí”.
Bà Đỗ Thị Phong Lan – Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ cho biết, Bộ đã hoàn thành Báo cáo Tổng kết kết quả Bộ Xây dựng triển khai thực hiện Nghị quyết 18 vừa qua.
Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành Đề án “Hợp nhất Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng” và Đề án “Kết thúc hoạt động của Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng và Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải, thành lập Đảng bộ Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải".
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu yêu cầu khi gộp 2 Bộ Xây dựng và GTVT
Các đề án nói trên đã được gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định và Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ.
Bà Đỗ Thị Phong Lan cho biết thêm, Bộ Xây dựng đã thực hiện tinh giản bộ máy từ trước Nghị quyết 18 và càng đẩy mạnh hơn nữa ngay sau khi được quán triệt và triển khai nghị quyết này.
Theo kết luận của Ban Chỉ đạo Chính phủ về Tổng kết Nghị quyết 18, tên gọi 2 bộ sau khi được sáp nhập là “Bộ Xây dựng và Giao thông”.

Tinh gọn

Về cơ cấu tổ chức, số đầu mối thuộc cơ cấu của 2 bộ trước khi hợp nhất là 42 đơn vị. Trong đó, Bộ Xây dựng có 19 đơn vị, còn phía Bộ Giao thông Vận tải có 23 đơn vị.
Sau khi sáp nhập, dự kiến số đầu mối giảm xuống chỉ còn 24-27 đơn vị, giảm tương đương 35 - 41% tổng số đầu mối.
Trong đó: Khối tham mưu tổng hợp: 6 đơn vị (Văn phòng, Thanh tra, Kế hoạch tài chính, Tổ chức cán bộ, Pháp chế và Hợp tác quốc tế). Khối chuyên ngành gồm khoảng 13 -16 đơn vị.
Theo bà Lan, qua triển khai thực hiện Nghị quyết 18, mặc dù chức năng, nhiệm vụ Bộ Xây dựng được giao liên tục tăng lên qua các nhiệm kỳ và chỉ tiêu biên chế rất hạn hẹp, song Bộ Xây dựng vẫn thực hiện nghiêm việc tinh gọn bộ máy, luôn giữ được cơ cấu gọn nhẹ, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Trong nhiệm kỳ Chính phủ 2006 – 2011, Bộ Xây dựng được giao bổ sung chức năng quản lý nhà nước đối với 2 lĩnh vực mới là phát triển đô thị và kinh doanh bất động sản.
Bộ Xây muốn áp dụng gói vay mua nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu
Ở nhiệm kỳ Chính phủ 2011 – 2016, Bộ Xây dựng bổ sung thêm 26 nhiệm vụ trong 5 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.
Sang nhiệm kỳ Chính phủ 2016 – 2021, Bộ Xây dựng bổ sung 21 nhiệm vụ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Ở nhiệm kỳ Chính phủ hiện tại, từ 2021 đến 2026, Bộ Xây dựng được giao làm rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công viên, cơ khí xây dựng, chuyển đổi số ngành Xây dựng.
Về chỉ tiêu biên chế được giao, Bộ Xây dựng chưa có thời điểm nào được giao quá 400 biên chế và giảm dần qua các năm. Trong năm 2024, số lượng biên chế được giao cho Bộ Xây dựng giảm xuống chỉ còn 357 biên chế và giai đoạn 2022- 2026, Bộ được giao 339 biên chế cho đến hết năm 2026.
Trong bối cảnh đó, các cơ quan hành chính trực thuộc Bộ Xây dựng cơ bản đều đã được thành lập, giữ ổn định tên gọi và mô hình hoạt động trong khoảng 4 nhiệm kỳ gần đây.
Một số cơ quan được nâng cấp, chuyển đổi mô hình hoặc tổ chức, sắp xếp lại trong 2 nhiệm kỳ gần đây (từ Vụ lên Cục, từ Ban sang Vụ), xuất phát từ yêu cầu thực tiễn quản lý, việc bổ sung nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng qua từng nhiệm kỳ và yêu cầu cải cách hành chính.
“Bộ cũng đã đẩy mạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của các đơn vị sự nghiệp công lập; hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các bộ phận bên trong các đơn vị để thu gọn đầu mối, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ, giảm biên chế”, bà Tiền phong dẫn lời bà Đỗ Thị Phong Lan.
Sớm hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng thực hiện nghiêm các định hướng, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ giờ đây chỉ còn 15 đơn vị hành chính. Bộ đã giảm số lượng phòng trong các đơn vị hành chính từ 54 phòng xuống còn 46 phòng (tương đương giảm 28%); giảm 74 đầu mối trong tổng số 532 đầu mối (tương đương giảm 14%) tại các đơn vị sự nghiệp.
Bộ Xây dựng đã chuyển giao về SCIC 5 doanh nghiệp, thoái hết vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Xây dựng chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp, giảm 10 doanh nghiệp, tương đương 62,5% tổng số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc trước đó.
Sau 7 năm triển khai Nghị quyết 18, số lượng chỉ tiêu biên chế được giao của Bộ Xây dựng giảm 7,5%, đến nay chỉ còn 357 biên chế; giảm 565 người, tương đương 14% tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ.
Đến năm 2024, Bộ Xây dựng chỉ còn khoảng 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 380 người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Dũng cảm hy sinh lợi ích

Bộ Xây dựng đánh giá, đây là công việc hệ trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến từng cán bộ, công chức.
Thủ tướng dự Diễn đàn Logistics Việt Nam
“Do đó, đòi hỏi chúng ta phải có sự đoàn kết, thống nhất rất cao, đồng thuận, quyết tâm cao, dũng cảm, hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung. Mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, phải quyết liệt trong quá trình thực hiện, bám sát các nguyên tắc của Đảng, cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật và thực tiễn. Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy phải gắn với phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương”, đại diện Bộ lưu ý.
Cùng với đó, sau sắp xếp, bộ máy phải vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, phải tốt hơn trước đây; không để bỏ trống các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ; không chồng chéo chức năng nhiệm vụ; không để ách tắc trong công việc, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Thảo luận