Quốc hội ra quyết định lịch sử: 2 Bộ trưởng và 1 quyết tâm
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangBộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu nhận nhiệm vụ
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Đăng ký
Việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là quyết định lịch sử. Hai tân Bộ trưởng GTVT và Tài chính đều khẳng định quyết tâm chỉ bàn làm – không bàn lùi.
Đây là công trình có tính biểu tượng, trục xương sống trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, tạo động lực cho đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Xúc động trước “quyết định lịch sử”
Chiều 30/11, như Sputnik đã thông tin, với 92,48% đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội Việt Nam đã duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD.
Từng đảm nhiệm chức Bộ trưởng GTVT và chỉ vừa mới chuyển sang đảm trách vai trò tân Bộ trưởng Bộ Tài chính chưa đầy 48 tiếng, đồng chí Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự xúc động và tự hào khi dự án được Quốc hội thông qua.
Bộ trưởng Thắng chia sẻ: “Sau 18 năm nghiên cứu, với rất nhiều nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo Bộ GTVT, cơ quan, đơn vị liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, đến giờ phút này, khi chủ trương đầu tư Dự án chính thức được Quốc hội bấm nút thông qua, tôi thực sự đang rất xúc động và cũng rất tự hào”.
Theo ông Thắng, đây không chỉ đơn thuần là một dự án, mà còn là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Gọi đây là “quyết định mang tính lịch sử”, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh cũng đánh giá, công trình động lực có tính biểu tượng cao, tạo ra sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu.
“Dự án được Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư một lần nữa thể hiện ý chí thống nhất, quyết tâm cụ thể hóa mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đặt ra”, - Bộ trưởng trả lời báo chí Việt Nam ngày 30/11.
Về việc Quốc hội quyết định đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao lúc này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh thì bối cảnh đang có nhiều thuận lợi.
Ông dẫn chứng về quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010. Nợ công của Việt Nam ở mức thấp khoảng 37% GDP.
Chưa kể, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD. Mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
“Với đa số phiếu của ĐBQH biểu quyết thông qua cho thấy người dân cả nước đều rất mong chờ thời điểm dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư”, - ông nói.
2 Bộ trưởng cùng 1 quyết tâm
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhìn nhận, dự án có quy mô rất lớn, khối lượng công việc nhiều và phức tạp, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.
Ông cho hay: “Ngay khi nhận nhiệm vụ, tập thể lãnh đạo Bộ đã đánh giá, nhận diện được các khó khăn, thách thức phải đối mặt trong các bước tiếp theo”.
Để có thể triển khai dự án sớm nhất, Bộ GTVT dự kiến sẽ tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, các chính sách đặc thù nêu trong Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là các chính sách liên quan đến huy động nguồn lực đầu tư, rút ngắn tiến độ.
“Chúng tôi nhận thức rõ, việc triển khai dự án sẽ là một hành trình dài với nhiều thách thức, khối lượng công việc rất nhiều, nhiệm vụ rất nặng nề”, - Bộ trưởng Trần Hồng Minh hé lộ, trước mắt ngay sau khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, sẽ phải bắt tay lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với các địa phương để cụ thể hóa chi tiết về hướng tuyến, nhà ga và phạm vi giải phóng mặt bằng để triển khai giải phóng mặt bằng song trùng với bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể khởi công vào cuối năm 2027.
Bộ sẽ triển khai ngay các phần việc quan trọng như chỉ đạo Ban QLDA đường sắt rà soát, kiện toàn mô hình quản lý đầu tư.
Bộ GTVT cũng sẽ hoàn thiện đề án phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt; xây dựng đề án phát triển công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ và nhiều phần việc khác.
“Ngành GTVT nói chung và ngành đường sắt nói riêng đã sẵn sàng với khí thế cao nhất, với quyết tâm cao nhất "chỉ bàn làm, không bàn lùi" đưa dự án sớm triển khai”, - ông nhấn mạnh.
Từ góc độ của Bộ Tài chính, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cơ quan này cũng sẽ phối hợp những bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan để rà soát vấn đề nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động về tài chính, kinh tế - xã hội để tham mưu cho Chính phủ một cách kịp thời nguồn vốn, cũng như tài chính ngân sách quốc gia, đảm bảo đầu tư dự án nhưng gắn với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh tài chính cho Việt Nam.
Bộ Tài chính thực hiện việc rà soát cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đã được đề xuất.
“Với vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước về các lĩnh vực tài chính, ngân sách, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho Chính phủ về việc hướng dẫn cơ chế chính sách đặc thù về nguồn vốn cho dự án, hướng dẫn về vay vốn, kế hoạch đầu tư công trung hạn”, - Bộ trưởng khẳng định.
Bộ Tài chính cũng nhận thức trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều việc phải làm để có thể phối hợp tốt với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ triển khai thành công dự án.
Như đồng chí Tổng Bí thư đã chỉ đạo, việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.
“Quốc hội đã thống nhất Nghị quyết về chủ trương đầu tư, Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai dự án với thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất”, - Bộ trưởng Thắng khẳng định.
Tân Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh cũng tin tưởng rằng: “Với sự quyết tâm, nỗ lực của ngành GTVT, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tôi hoàn toàn tin tưởng chúng ta sẽ thực hiện thành công dự án mang tính biểu tượng của kỷ nguyên mới này”.