Mi-171A3 AURUS – trực thăng dành cho khách VIP

Mi-171A3 là loại trực thăng chở khách hạng thương gia. Dự án được thực hiện bởi Tập đoàn Rostec phối hợp với Gazprom.
Sputnik
Trực thăng chở khách VIP có nhu cầu cao ở nhiều quốc gia. Đối với Nga, cho đến nay, những cỗ máy như vậy chủ yếu được chế tạo dựa trên trực thăng hạng trung Mi-8 ban đầu được thiết kế bởi Liên Xô, được thử nghiệm hàng nghìn lần. Tuy nhiên, dù loại trực thăng này đảm bảo độ tin cậy cao, hình dáng ban đầu của nó được coi là lỗi thời.
Vài năm trước, tại Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS ở Matxcơva, Nga đã giới thiệu phiên bản trực hăng Ansat hạng nhẹ - phương tiện chở khách VIP với nội thất theo phong cách dòng xe hơi cao cấp AURUS-Senat của chính phủ Nga. Tuy nhiên, Ansat là trực thăng hạng nhẹ nên khả năng của nó bị hạn chế. Hiện có một phiên bản VIP của trực thăng Mi-38, nó chiếm vị trí trung gian giữa trực thăng hạng trung Mi-8/17 và trực thăng hạng nặng Mi-26. Trong một số trường hợp, những đặc tính kỹ thuật của Mi-38 tỏ ra “dư thừa”.
Mi-171A3 AURUS
Rõ ràng, tất cả những điều này đã khiến các kỹ sư của Công ty Trực thăng Nga tạo ra phiên bản VIP (tên chính thức là "cấu hình AURUS") của trực thăng xa bờ - offshore helicopter - Mi-171A3 - một phiên bản của Mi-8 được hiện đại hóa triệt để. Mi-171A3 được thiết kế cho các công việc ngoài khơi, phục vụ các cơ sở khó tiếp cận. Trọng lượng cất cánh tối đa là 13 tấn và tầm hoạt động tối đa là 850 km. Trực thăng này có thể được sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất: từ vùng nhiệt đới và cao nguyên đến Bắc Cực.
Trực thăng Mi-171A3 đáp ứng mọi tiêu chuẩn của Nga và quốc tế, đồng thời có thân máy bay và hệ thống nhiên liệu chống va chạm. Tất cả các linh kiện đều được sản xuất tại Nga.
“Mi-171A3 là mẫu máy bay chủ lực của gia đình Mi-8, thể hiện toàn bộ kinh nghiệm phát triển công nghệ trực thăng của công ty chúng tôi. Đây là một nền tảng độc đáo không chỉ có thể được sử dụng bởi các công ty dầu khí mà còn bởi các hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa, doanh nhân và khách VIP”, - ông Alexander Danilov, người đứng đầu ban giám đốc Mi-171A3 của Trung tâm chế tạo Trực thăng Quốc gia "Mil và Kamov", cho biết.
Mi-171A3 theo cấu hình AURUS có thể chở tối đa 10 hành khách, mọi thứ trong cabin đều được trang bị để tạo điều kiện cho sự thoải mái, kể cả trong những chuyến bay đường dài. Phiên bản này được trang bị một cửa sổ có tầm nhìn lớn đặc biệt. Còn có hai động cơ mới - VK-2500PS-03 (công suất của mỗi động cơ ở chế độ cất cánh là 2.000 mã lực và 2.700 mã lực ở chế độ khẩn cấp) với hệ thống điều khiển tự động kỹ thuật số BARK-6V-7S (loại FADEC). Hệ thống này cho phép tăng công suất động cơ ở chế độ khẩn cấp.
Nhà máy Trực thăng Kazan hướng tới kỷ niệm 85 năm thành lập

“Trực thăng của Nga thực sự xứng đáng được coi là các loại trực thăng đáng tin cậy nhất thế giới. Chúng đang được vận hành thành công trong những điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất. Tất nhiên, chúng cũng phù hợp cho những chuyến công tác. Nhân tiện, Mi-171A3 được trang bị hệ thống thiết bị kỹ thuật số nội địa, nhờ đó máy bay có thể hoạt động cả ngày và đêm”, - ông Vladimir Artyakov, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Rostec cho biết.

Thảo luận