Vingroup chế tạo robot, THACO làm đường sắt đô thị và “AI học vụ” với FPT

Vingroup đang đặt chân vào lĩnh vực robot học, người máy đa năng với việc thành lập 2 công ty mới là VinRobotics, VinMotion.
Sputnik
Trong khi đó, theo định hướng của Thủ tướng, trong thời gian tới, THACO sẽ tập trung tham gia làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, cấu kiện thép, tiến tới sản xuất đầu máy cho đường sắt tốc độ cao.
Tập đoàn Hòa Phát được giao làm ray đường sắt tốc độ cao, còn FPT sẽ tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, thiết kế chip bán dẫn.

Vingroup làm robot

Sáng 10/2, Thủ tướng gặp lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Như Sputnik đã thông tin, đây là cuộc gặp giữa Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Tại cuộc gặp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, vừa qua tập đoàn đã đặt chân vào lĩnh vực robot học, người máy đa năng – một trong những xu hướng của tương lai – với việc thành lập 2 công ty mới là VinRobotics, VinMotion để phát triển các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, cũng như tạo ra những lợi ích thiết thực bền vững, nhân văn cho con người.
Thành lập VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỉ
"Trong hành trình phát triển, Vingroup xác định việc nghiên cứu và đổi mới công nghệ là yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu khoa học, hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn về công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ toàn cầu", - ông Quang chia sẻ.
Trong các năm qua, Vingroup cũng đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mang tính chiến lược như hạ tầng năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghiệp hỗ trợ, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững.
Ông Quang lấy ví dụ, VinFast không chỉ sản xuất xe điện mà còn tập trung xây dựng chuỗi công nghiệp hỗ trợ, từ sản xuất pin, trạm sạc cho đến các giải pháp năng lượng thông minh.
Theo Vingroup, việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho xe điện VinFast là chìa khóa để phát triển bền vững, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Đặc biệt, VinFast đang đóng vai trò tiên phong trong làn sóng chuyển đổi xanh của Việt Nam, tạo liên kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường.
Theo ông Quang, kích cầu tiêu dùng nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển bền vững. VinFast đã triển khai nhiều ưu đãi, khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực lớn thúc đẩy nhanh quá trình này.
Chẳng hạn, việc gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người dùng xe điện như các nước tiên tiến sẽ góp phần khuyến khích người dân lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.
"Chúng tôi tin rằng có cơ chế khuyến khích hợp lý, làn sóng tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa nhanh chóng góp phần hiện thực cam kết phát thải của quốc gia", - ông Quang cho biết.
Cũng theo ông, trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi phương tiện gây ô nhiễm, phát triển công nghệ số đòi hỏi phải phát triển năng lượng. Đại diện Vingroup đề xuất cơ quan quản lý có cơ chế chính sách thông thoáng hơn để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia kinh doanh điện, góp phần đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện.

THACO làm toa tàu cho đường sắt đô thị

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương cho biết, theo định hướng của Thủ hướng, thời gian tới tập đoàn sẽ tập trung tham gia làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, cấu kiện thép.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) phát biểu
"Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm", - ông Dương cam kết.
Theo ông Dương, THACO hiện đang sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đang kiểm soát 32% thị phần. Năm 2024, công ty đã bán 92.000 xe, năm 2025 cố gắng bán 100.000 xe, tập trung vào xe lai, xe hybrid – vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.
Đến nay, THACO đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 70%.
Thời gian tới, công ty ông Trần Bá Dương nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên trong ngành nông nghiệp. Ông Dương cho rằng, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, hoặc có lúc thành công, có lúc không thành công.
Về mảng logistics, công ty đã thành công với cảng 50.000 tấn chuyên dụng về container, có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do THACO tự đầu tư xây dựng.
"Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến đầu năm 2026 đưa vào vận hành. Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản thì chắc chắn là chi phí logistics tại miền trung sẽ tương đương với 2 miền Nam - Bắc", - ông Dương nói.
Về đầu tư xây dựng, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương cam kết sẽ tăng cường chống lãng phí, tiêu cực để đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng cũng như khai thác các quỹ đất.

Hòa Phát sản xuất ray metro, đường sắt

Nói về kế hoạch 2025- 2030 đất nước sẽ xây dựng dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, trong thời gian tới, Hòa Phát có thể đầu tư nhà máy sản xuất ray, đầu tư 10 ngàn tỷ đồng.
Theo ông, đây là sản phẩm rất đặc thù, nếu không sử dụng cho dự án thì không biết bán cho ai. Vì vậy, công ty rất mong có 1 văn bản, chẳng hạn như một nghị quyết, để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất sản phẩm phục vụ dự án.
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát phát biểu
“Hòa Phát xin hứa đảm bảo cung cấp thép chế tạo cho Tổng Công ty đường sắt để làm dự án. Theo dự kiến, cần khoảng 10 triệu tấn thép, Hòa Phát cam kết đảm bảo số lượng 10 triệu tấn, chất lượng, tiến độ giao hàng và giá thấp hơn giá nhập khẩu", - ông Trần Đình Long nhấn mạnh.
Cũng theo ông Long, toàn bộ ngành thép Việt Nam hiện đang nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng làm nguyên liệu sản xuất thép, chiếm 95%. Ông Long kiến nghị, cần triển khai khai thác mỏ Thạch Khê để giải quyết cơ bản nguồn nguyên liệu hàng năm, tiết kiệm ngoại tệ.
Được biết, mỏ Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, có quy mô khoảng 500 triệu tấn, nằm tại Hà Tĩnh.

FPT: “AI học vụ”

Họp bàn với Thủ tướng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân Trương Gia Bình nêu đề nghị “bình dân hóa trí tuệ nhân tạo”.
“Tôi đề nghị "bình dân AI vụ". Ngày trước, vào những năm khó khăn nhất, những năm kháng chiến khi chính quyền còn yếu, còn nghèo, Bác Hồ đặt vấn đề "bình dân học vụ". Bây giờ là cơ hội đến, đặc biệt trong dịp Tết này chúng ta nghe nhiều về DeepSeek. DeepSeek làm cho "bình dân hóa trí tuệ nhân tạo", tức là các công ty nhỏ cũng làm được, các công ty vừa và nhỏ cũng đã áp dụng được”, - ông Bình nói.
Chủ tịch FPT mong làm sao có thể đưa AI vào chương trình giáo dục đào tạo của tất cả hệ thống giáo dục nhanh nhất và FPT sẽ là những người trực tiếp triển khai vào hệ thống giáo dục.
“Chúng tôi đưa cả vào lớp 1 được, nhưng cần nhất là vai trò của Nhà nước, chỉ đạo bằng được để Việt Nam sớm trở thành quốc gia về trí tuệ nhân tạo”, - ông Trương Gia Bình bày tỏ.
Theo đại diện FPT, Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới, sẽ là một quốc gia hùng mạnh, phồn thịnh, đứng trong hàng ngũ các nước tiên tiến nhất trên thế giới.
“Chính thời điểm này khi vận nước đến chúng ta phải làm mọi cách để mà phát triển, không thể bỏ lỡ", - ông Bình nhấn mạnh Việt Nam phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ để phát triển.
FPT và Nvidia sẽ đưa Việt Nam trở thành cường quốc AI
Lý giải, ông cho biết GDP và tiềm lực khoa học công nghệ có mối quan hệ như "một đồ thị parabol đi lên". Tức là, khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học cũng đi lên.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã “giao nhiệm vụ” cho tập đoàn FPT tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, thiết kế chip bán dẫn… ở Việt Nam.
Thảo luận