Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của DHL, ASEAN sẽ là khu vực chứng kiến thương mại bùng nổ và Việt Nam được dự báo sẽ lọt nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2029.
Cùng với đó, chính sách thuế quan của Trump khó có thể đảo ngược đà tăng trưởng thương mại toàn cầu, theo DHL.
Việt Nam có thể vào top 30 nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh năm 2030
Business Times mới đây dẫn báo cáo của DHL cho thấy, các quốc gia Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn tăng trưởng thương mại bứt phá trong 5 năm tới, với Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự báo sẽ lọt vào top 30 toàn cầu về cả tốc độ tăng trưởng thương mại lẫn mức tăng tuyệt đối về khối lượng, theo báo cáo của DHL.
Báo cáo tập trung vào sự cải thiện của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong năm 2024 của DHL phân tích, đà hạ nhiệt lạm phát hậu đại dịch và sự phục hồi của thương mại toàn cầu sau một đợt sụt giảm nhẹ vào năm 2023 được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại toàn cầu trong năm nay.
Báo cáo của tập đoàn logistics top đầu thế giới dự báo khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 3,1% trong giai đoạn 2024-2029.
Trong khi đó, xét theo khu vực, ASEAN được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh thứ ba thế giới, đạt 5% vào năm 2029, chỉ đứng sau Nam và Trung Á (5,6%) và khu vực cận Sahara châu Phi (5,3%).
Xu hướng "China+1"
Theo DHL, một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở Đông Nam Á là sự gia tăng của chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng khi các doanh nghiệp tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng con đường chuyển sản xuất sang các địa điểm thay thế.
“Chẳng hạn, Việt Nam đã hưởng lợi đáng kể từ xu hướng chuyển dịch này khi trở thành điểm đến ưu tiên cho các nhà sản xuất điện tử. Báo cáo dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của khối lượng thương mại Việt Nam dự kiến đạt 6,5% trong giai đoạn 2024-2029, tăng so với mức 6,2% trong giai đoạn 2019-2024”, DHL lưu ý.
Dự báo tăng trưởng thương mại mạnh mẽ ở ASEAN
© Ảnh : DHL Trade Atlas 2025 - Teoh Yi Chie
Ngoài Việt Nam, Indonesia cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi dần khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất trong các ngành công nghiệp kim loại và hóa chất.
Đáng chú ý, Philippines – vốn chưa tận dụng được nhiều lợi ích từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trước đây – được dự báo sẽ chứng kiến sự bùng nổ về thương mại, với tốc độ tăng trưởng thương mại tăng mạnh từ 0,5% (2019-2024) lên 7,4% trong 5 năm tới, nhờ sự mở rộng của các ngành công nghiệp sản xuất.
“Philippines có một hệ sinh thái kinh tế đa dạng và đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là chất bán dẫn, điện tử và ô tô, với số liệu nhập khẩu và xuất khẩu tăng đều qua từng năm”, ông Ken Lee, CEO DHL Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định.
Rủi ro thuế quan
Trong báo cáo của mình, DHL bác bỏ nhiều lo ngại chính hiện nay về triển vọng thương mại toàn cầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử.
Bởi, theo DHL, không phải tất cả các đề xuất tăng thuế của Trump đều có khả năng được thực thi. Các cuộc đàm phán gần đây giữa Trump và các lãnh đạo Mexico, Canada cho thấy ông có ý định sử dụng thuế quan như một công cụ đàm phán với các đối tác thương mại của Mỹ.
Tuy nhiên, nếu tất cả các biện pháp thuế quan của Trump được thực hiện đầy đủ, thương mại toàn cầu có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Một nghiên cứu cảnh báo rằng khối lượng thương mại toàn cầu có thể giảm 7,5% so với dự báo cơ bản, với nhập khẩu của Mỹ giảm đến 50%, trong khi thương mại giữa tất cả các nước khác ngoài Mỹ lại tăng 5%.
“Mặc dù vậy, khối lượng thương mại vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ngay cả trong những kịch bản thuế quan khắc nghiệt nhất”, báo cáo nhấn mạnh.
Khó hình thành các khối thương mại đối lập
Dù nhiều nghiên cứu dự đoán rằng cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc có thể dẫn đến việc hình thành hai khối thương mại tách biệt giữa các đồng minh của hai nước, nhưng báo cáo của DHL cho rằng tác động của xu hướng này vẫn còn hạn chế.
Tỷ trọng thương mại toàn cầu giữa các quốc gia không phải là đồng minh thân cận của Mỹ hoặc Trung Quốc đã tăng lên 47% vào năm 2024, từ mức 42% vào năm 2019.
“Sự suy giảm vai trò của Mỹ trong thương mại toàn cầu có thể thúc đẩy các quốc gia khác đẩy mạnh nỗ lực mở rộng tiếp cận thị trường quốc tế", báo cáo nhận định.
Ngoài ra, DHL cho rằng thương mại toàn cầu đang dần chuyển dịch khỏi Mỹ và Trung Quốc.
Hai nền kinh tế này được dự báo sẽ chỉ đóng góp 22% vào tăng trưởng thương mại toàn cầu trong giai đoạn 2024-2029, giảm từ mức 32% trong giai đoạn 2019-2024.
Xu hướng "nearshoring" chưa thực sự lan rộng
Dù những gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị đã làm gia tăng sự quan tâm đến "nearshoring" (đưa sản xuất về gần thị trường tiêu thụ), báo cáo của DHL ho thấy dữ liệu thực tế lại đi theo hướng ngược lại.
Khoảng cách trung bình mà các quốc gia giao thương đã tăng dần kể từ năm 2019, đạt mức cao kỷ lục 5.000 km vào năm 2024. Đồng thời, tỷ trọng thương mại diễn ra trong phạm vi cùng khu vực đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, chỉ còn 51% vào năm 2024.
Báo cáo cho rằng sự dịch chuyển này phản ánh việc châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, ngày càng trở thành trung tâm sản xuất quan trọng cho các doanh nghiệp tại châu Âu và Bắc Mỹ – một xu hướng củng cố vai trò của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dự báo mới nhất của DHL dù không gây bất ngờ so với các dự báo trước đó, nhưng đã củng cố thêm tiềm năng, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.
Nhiều chuyên gia tin tưởng rằng, với đà đã nằm trong top 40 nước có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới, top 20 quốc gia dẫn đầu về quy mô thương mại quốc tế, khả năng lọt top 30 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu của Việt Nam là hoàn toàn khả thi.