"Hơn một thập niên trước người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin đã bắt đầu xây dựng một hạm đội không người lái ở Bắc Cực. Các nước NATO ở phía Bắc hiện đang cố gắng bắt kịp - và ngày càng tụt xa vì khí hậu địa phương", - bài báo cho biết.
Theo ấn phẩm này, Nga hiện đi trước một bước so với các nước khác trong vấn đề này: công ty Zala Aero từ lâu đã phát triển phương tiện không người lái có khả năng thích nghi với khí hậu khắc nghiệt ở Bắc Cực.
"Nga đang đi trước chúng ta khoảng từ bốn đến năm năm trong lĩnh vực phát triển", - trung tá Johan Huovinen của Học viện Quốc phòng Thụy Điển phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm này.
Ông cho biết Nga bắt đầu tích hợp phương tiện bay không người lái từ năm 2008, trong khi các nước NATO ở phía bắc mới đạt được mục tiêu này trong những năm gần đây.
Khoảng cách này trở nên rõ ràng cách đây hai năm khi Mads Petersen, người sáng lập công ty khởi nghiệp Arctic Unmanned, thử nghiệm một phương tiện không người lái ở Greenland.
"Ắc quy chỉ đủ dùng được đúng ba phút", - nhà phát triển phàn nàn vào thời điểm đó.
Trước đó, theo tin Reuters dẫn nguồn từ các công ty và bộ quốc phòng ở các nước Scandinavia và Bắc Mỹ, nói rằng họ đang cố gắng bắt kịp Nga trong việc sản xuất phương tiện không người lái có khả năng chịu được nhiệt độ thấp đặc trưng của vùng Bắc Cực.
Sau khi phỏng vấn 14 công ty và sáu cơ quan quốc phòng từ các nước NATO ở phía bắc, hãng tin phát hiện ra rằng ngành công nghiệp quốc phòng của họ đang khẩn trương mua hoặc phát triển phương tiện không người lái có khả năng hoạt động trong điều kiện Bắc Cực.