“Trong năm 2024, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nước ngoài đã vượt mức trước khi bị trừng phạt 18%. Trên thị trường Nga, các công ty đến từ Trung Quốc và Belarus đặc biệt tích cực, cũng như ‘người chơi mới’ chưa từng đăng ký nhãn hiệu trước năm 2022, ví dụ như từ UAE”, – nghiên cứu cho biết.
Nghiên cứu lưu ý rằng trong tổng số đơn đăng ký từ các công ty nước ngoài trong 5 năm qua, cứ 10 đơn thì có một liên quan đến lĩnh vực điện tử, 8% thuộc về thương mại bán buôn và bán lẻ, khoảng 7% – là hàng mỹ phẩm. Trong top 5 lĩnh vực hoạt động tích cực nhất còn có ngành thời trang và dược phẩm – mỗi ngành chiếm 6% trong số đơn đăng ký.
Cũng theo nghiên cứu, kể từ năm 2022, hoạt động của các công ty Trung Quốc đặc biệt tăng mạnh: số đơn đăng ký nhãn hiệu của họ trong giai đoạn 2022–2024 tăng gấp đôi so với chỉ số của giai đoạn 2020–2022. Dẫn đầu là các thương hiệu thuộc lĩnh vực điện tử (16%), tiếp theo là quần áo (8%) và máy móc, thiết bị, động cơ (8%).
Theo tài liệu của nghiên cứu, doanh nghiệp Belarus cũng mở rộng sự hiện diện của mình, nộp số đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa gấp đôi. Nhiều đơn nhất được nộp trong lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ (12%), đứng thứ hai là bánh kẹo và thực phẩm khô (8%), thứ ba là mỹ phẩm và các sản phẩm từ sữa (mỗi loại 7%).
Trong khuôn khổ nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích các đơn đăng ký nhãn hiệu của các công ty và cá nhân nước ngoài nộp cho Rospatent trong vòng 5 năm qua. Trong giai đoạn này, các đối tượng không cư trú đã nộp khoảng 50 nghìn đơn. Năm 2022, số đơn này đã giảm 1/4 so với năm 2021 – xuống còn 7,6 nghìn. Năm 2024, số đơn đăng ký là 11,8 nghìn và vượt mức trước trừng phạt 18%.