Ô tô sản xuất trước 2017 có được vào Hà Nội, TP HCM?

Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, dự kiến bắt đầu áp dụng từ năm 2026.
Sputnik
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.
Trong đó, cơ quan này đề xuất áp dụng quy chuẩn về khí thải mới gồm 5 mức, dự kiến triển khai áp dụng từ năm 2025.
Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất. Trong đó, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.
“Lính mới” ngành công nghiệp ô tô Việt Nam xuất khẩu xe sang Hàn Quốc
Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TP HCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP HCM kể từ ngày 1/1/2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3.
Như vậy, Hà Nội và TP HCM có thể sớm siết mức tiêu chuẩn khí thải hơn so với các địa phương khác do mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng cao, mức ô nhiễm không khí lớn nhất cả nước.
Đối với ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác sẽ áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.
Lọt “top” thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới: Hà Nội bị du khách “quay lưng”?
Ô tô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và xe ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Dự kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025.
Thảo luận