Chẳng hạn, vào tháng 4 năm 2021, giá trung bình cho 1.000 mét khối nhiên liệu xanh dành cho EU là 206 euro, còn tháng 4 năm nay đã là 523,5 euro.
Thêm nữa, bốn năm trước, mức tăng chi phí cho loại nhiên liệu này dành cho liên minh chỉ là 1,7%: vào tháng 4 năm 2017, 1.000 mét khối có thể mua được với giá chỉ 202,5 euro. Xa hơn, hai mươi năm trước, vào giữa mùa xuân năm 2000, cùng một khối lượng đó chỉ phải trả ra 123,9 euro.
Nguyên nhân cơ bản là bởi trong bối cảnh áp đặt các lệnh trừng phạt chống Nga, Liên minh châu Âu đã tái định hướng chuyển sang khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Nếu năm 2021, LNG chỉ chiếm 1/3 tổng lượng mua của liên minh, thì đến năm 2025, chỉ số này đã giảm xuống còn chưa đến ½. Qua bốn năm, chi phí nhập khẩu loại nhiên liệu này đã tăng từ 257 euro lên 645,5 euro.
Giá khí đốt đường ống vẫn thấp hơn khí hóa lỏng - 417 euro, mặc dù năm 2021, EU đã mua một nghìn mét khối chỉ với 178,7 euro.
Do đó, chi tiêu của EU cho khí đốt vào tháng 4 năm 2025 đã tăng lên 8,05 tỷ euro từ mức 3,5 tỷ của bốn năm trước, mặc dù thực ra khối lượng nhập khẩu đã giảm 8,5% trong cùng kỳ, đạt 15,4 tỷ mét khối.