Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ người dân chuyển đổi 450.000 xe máy xăng ở Vành đai 1

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đang nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện, để thực hiện lộ trình cấm xe chạy bằng xăng lưu thông trong đường vành đai 1 từ tháng 7-2026, theo chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ.
Sputnik
Trong cuộc trao đổi với báo chí tối 14/7, ông Tuấn cho hay UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo Thành ủy và trình HĐND TP về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.
Theo thống kê, hiện có khoảng 450.000 xe máy đang hoạt động bên trong vành đai 1. Thành phố sẽ thiết lập cơ chế hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng và chủng loại phương tiện.
Hà Nội giữ lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 2026, mở rộng hạn chế đến 2030
"Đồng hành với việc này, TP sẽ tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe buýt nhanh, taxi, trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị, một phương tiện hiện đại sạch, xanh" - Phó chủ tịch Hà Nội nói.
Về phương án giao thông công cộng thay thế, Hà Nội sẽ bố trí các tuyến buýt điện nhỏ từ 8 đến 12 chỗ để trung chuyển người dân trong khu vực. Ngoài ra, thành phố cũng đang nghiên cứu mô hình xe điện 4 chỗ phục vụ di chuyển nội vùng vành đai 1.
Theo ông Tuấn, không chỉ người dân đang sử dụng xe máy xăng trong vành đai 1 cần chuyển đổi phương tiện, mà cả các phương tiện từ ngoài vào khu vực này cũng sẽ phải tuân thủ quy định chuyển sang sử dụng xe điện.
Cùng với việc tổ chức lại phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, gồm xe buýt nhanh, taxi điện, trung chuyển đa phương thức và hệ thống đường sắt đô thị được xem là các giải pháp giao thông xanh, thân thiện môi trường.
Việt Nam thi điểm bán tín chỉ carbon xe điện
Về hạ tầng hỗ trợ, thành phố sẽ bổ sung quy hoạch trạm sạc điện cho ô tô và xe máy điện. Trước mắt, các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và khu dân cư sẽ được ưu tiên bố trí trạm sạc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Trong một cuộc họp cùng ngày với lãnh đạo 126 xã, phường về tăng cường vệ sinh môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh cần nhìn nhận lợi ích chung trong chính sách hạn chế phát thải.
"Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?" - ông Thanh bày tỏ.
Trước đó, ngày 14/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 3763 về việc thành lập tổ công tác liên ngành tham mưu triển khai chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện tại Thủ đô.
Tổ công tác được thành lập trong bối cảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 12/7 ký chỉ thị yêu cầu triển khai các nhiệm vụ cấp bách nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó có nội dung liên quan đến phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Thảo luận