Thông tin này thu hút sự chú ý lớn từ dư luận bởi tính khách quan, minh bạch mà công nghệ có thể mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều đô thị đang tìm hướng hiện đại hóa quản lý giao thông.
Camera AI có thể thay thế vai trò điều tiết giao thông?
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, hệ thống camera AI của Hà Nội được tích hợp nhiều chức năng, bao gồm nhận diện biển số, điều tiết giao thông theo làn xanh, giám sát mật độ phương tiện, nhận diện khuôn mặt. Hệ thống này còn có khả năng tự động gửi cảnh báo về trung tâm khi phát hiện người bị truy nã.
Gói thầu tiếp theo dự kiến triển khai vào quý 3/2026 sẽ mở rộng chức năng nhận diện hành vi vi phạm liên quan đến môi trường đô thị. Khi hệ thống đi vào vận hành từ tháng 6/2026, hành vi vứt rác bừa bãi, lấn chiếm vỉa hè sẽ bị chụp lại và xử lý thông qua dữ liệu hình ảnh.
Hiện nay, Hà Nội đã lắp đặt khoảng 3.700 camera tích hợp AI. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, mỗi tháng có từ 500-700 trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua hơn 600 cụm camera hoạt động 24/24 giờ. Các thiết bị này có thể ghi hình trong điều kiện đêm tối và thời tiết bất lợi, theo Tuổi Trẻ Online.
Tăng năng lực xử lý, giảm tiếp xúc trực tiếp
Đánh giá về việc ứng dụng AI trong quản lý giao thông, tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia của Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản, cho rằng đây là bước đi hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu. Lợi ích dễ thấy là giảm áp lực cho lực lượng cảnh sát, đồng thời tăng khả năng phát hiện vi phạm nhờ không giới hạn về thời gian và quy mô giám sát.
Theo ông Bình, khi công nghệ có thể phát hiện hành vi vi phạm mọi lúc, mọi nơi, sẽ tạo được hiệu ứng răn đe lớn. Người dân sẽ tự giác chấp hành luật giao thông hơn vì biết rằng có thể bị ghi nhận và xử lý bất kỳ lúc nào, dù không thấy bóng dáng cảnh sát.
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá giải pháp AI giao thông không chỉ mang tính văn minh mà còn góp phần hạn chế va chạm giữa người dân và lực lượng thực thi pháp luật. Hình ảnh và dữ liệu ghi lại sẽ là bằng chứng rõ ràng, giúp giảm khiếu nại, tranh cãi trong xử phạt vi phạm.
Tuy vậy, ông Hòa lưu ý việc triển khai trên quy mô lớn cần đi kèm điều kiện hạ tầng phù hợp. Trong khi đó, Hà Nội vẫn còn đối mặt với nhiều điểm nghẽn như mật độ phương tiện lớn, hệ thống đường sá chưa đồng bộ. Do đó, vẫn cần có lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp tham gia điều tiết, nhất là tại các nút giao phức tạp, giờ cao điểm hoặc khi xảy ra sự cố.
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng hệ thống camera AI là tiền đề quan trọng cho việc cải cách công tác quản lý giao thông trên cả nước. Việc xử phạt không tiếp xúc sẽ giảm tiêu cực, nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hình thành văn hóa giao thông mới.
Theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, sau giai đoạn hoàn thiện hệ thống xử lý vi phạm giao thông, camera AI sẽ tiếp tục được tích hợp để giám sát các hành vi như đổ rác không đúng nơi, lấn chiếm lòng lề đường, đỗ xe sai quy định, đồng thời hỗ trợ truy vết tội phạm truy nã.
Việc mở rộng ứng dụng công nghệ vào quản trị đô thị được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. Từ giao thông đến môi trường, an ninh và dịch vụ công, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành công cụ quản lý hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự xã hội và phát triển bền vững.