Tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn “gánh” 100% dự án đường sắt trung tâm TP.HCM - Cần Giờ

Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.
Sputnik
Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng được kỳ vọng tạo đột phá cho hạ tầng đô thị và phát triển kinh tế biển của TP.HCM.

Đầu tư đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối với Cần Giờ

Theo chỉ đạo, Sở Tài chính TP.HCM phải khẩn trương đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, đơn vị này sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ quy định pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, tham mưu cho UBND thành phố về quy trình và thủ tục triển khai các dự án đường sắt đô thị do nhà đầu tư đề xuất, đặc biệt là dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Báo cáo kết quả phải được gửi cho UBND thành phố trong tháng 7-2025.
Trước đó, ngày 2-6, Sở Tài chính chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed để bàn về đề xuất đầu tư dự án.
VinSpeed bắt đầu tuyển nhân sự chuẩn bị cho siêu dự án 67 tỷ đô của Việt Nam
Tại cuộc họp, nhà đầu tư khẳng định sẽ thực hiện dự án bằng nguồn vốn trực tiếp theo quy định pháp luật. Trên cơ sở này, Sở Tài chính yêu cầu nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ để cơ quan chức năng thẩm định.
Hiện nay, VinSpeed đang tiến hành khảo sát và lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án theo chỉ đạo của thành phố. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Tài chính sẽ tổ chức thẩm định và báo cáo UBND TP.HCM.

Quy mô và vai trò của tuyến số 12

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 12 có chiều dài khoảng 48,7 km, điểm đầu đặt tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man) và điểm cuối tại khu đất 39 ha, tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao đầu tiên kết nối trực tiếp trung tâm TP.HCM với Cần Giờ – nơi có bờ biển và tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và phát triển đô thị biển.
Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho khu vực ngoại thành mà còn được kỳ vọng trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Việc triển khai dự án diễn ra trong bối cảnh Quốc hội vừa thông qua Luật Đường sắt 2025 với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Một trong những điểm nhấn quan trọng của luật mới là cơ chế thu hút vốn từ khu vực tư nhân, đặc biệt đối với các dự án không sử dụng ngân sách nhà nước.
Nhờ vậy, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối TP.HCM với Cần Giờ sẽ được áp dụng ngay các chính sách ưu tiên này, rút ngắn thời gian triển khai, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và giảm chi phí. Đây cũng là cơ hội để hình thành mô hình hợp tác công - tư hiệu quả trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị.
Việt Nam lần đầu tiên có tỷ phú sở hữu hơn 11 tỷ USD

VinSpeed đẩy mạnh tuyển dụng để triển khai dự án

Song song với việc chuẩn bị hồ sơ, VinSpeed cho biết đang tập trung tuyển dụng nhân sự chất lượng cao để triển khai các dự án đường sắt quan trọng, bao gồm tuyến TP.HCM - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh. Doanh nghiệp này cũng cho hay với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, họ đang chờ quyết định phê duyệt chủ đầu tư từ Chính phủ.
Các vị trí mà VinSpeed cần tuyển bao gồm kỹ sư BIM, trưởng phòng BIM, chuyên gia chuyển giao công nghệ, kỹ sư xây dựng công trình hầm và cầu, kỹ sư đường sắt, kỹ sư cơ điện hệ thống thông tin tín hiệu, cùng các vị trí quản lý kỹ thuật cấp cao. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng triển khai các dự án ngay khi được chấp thuận.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược. Dự án này không chỉ giúp giải tỏa áp lực cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển, du lịch và bất động sản tại Cần Giờ – một trong những khu vực được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch sinh thái của TP.HCM.
Cùng với đó, việc thu hút vốn tư nhân cho các dự án hạ tầng lớn sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, các cơ quan quản lý cần minh bạch quy trình, đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
Ông Phạm Nhật Vượng đích thân dự lễ khởi công dự án Làng Vân hơn 44 ngàn tỷ đồng
Thảo luận