VinSpeed được ủng hộ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao

© AP Photo / Wang XiaoĐường sắt cao tốc
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2025
Đăng ký
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam do Công ty VinSpeed đề xuất nhận được sự ủng hộ cơ bản từ các bộ, ngành liên quan, phù hợp với chủ trương khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, việc áp dụng các cơ chế đặc thù cần được Quốc hội xem xét kỹ lưỡng.
Với đề xuất đầu tư 1,562 triệu tỷ đồng cùng lộ trình đầy tham vọng, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của VinSpeed hứa hẹn giảm gánh nặng ngân sách nhà nước và đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng giao thông đột phá.

Cơ bản ủng hộ đề xuất của Vinspeed

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận cuộc họp của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (Công ty Vinspeed).
Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trương mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, trong đó khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, quan trọng quốc gia (như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp mũi nhọn...).
Tại cuộc họp, các bộ, cơ quan cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đề xuất của Công ty Vinspeed đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, việc đề xuất chuyển hình thức đầu tư và đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai dự án cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Về dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng rà soát kỹ các đề xuất của nhà đầu tư. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, ý kiến góp ý của các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo, báo cáo cấp có thẩm quyền, trình Quốc hội trước ngày 20/5.
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2025
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Về đề xuất cụ thể của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp dựa trên cơ sở đề xuất, ý kiến góp ý của các bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Báo cáo Thường trực Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách, đặc thù áp dụng riêng để thực hiện dự án.
Cụ thể, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm đánh giá tính khả thi của việc chuyển hình thức từ đầu tư công sang đầu tư trực tiếp; khả năng cân đối nguồn vốn của nhà nước để cho doanh nghiệp vay theo đề xuất của nhà đầu tư.
Bộ Tài chính cũng đánh giá các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt riêng cho dự án (việc nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân vay không tính lãi suất với thời hạn vay 35 năm; về thời gian hoạt động của dự án là 99 năm; mức giá vé tối thiểu theo từng hạng và việc được hưởng các ưu đãi đầu tư khác quy định của luật…).
Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn VinGroup theo quy định của luật Các tổ chức tín dụng, như ý kiến của Bộ Tài chính.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ rà soát, góp ý và đánh giá tác động đối với các cơ chế chính sách do Công ty Vinspeed đề xuất.
Các bộ ngành, cơ quan khẩn trương có ý kiến, đề xuất các nội dung theo chức năng nhiệm vụ, gửi văn bản đến Bộ Xây dựng trước ngày 19/5.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2025
Vingroup cam kết bố trí 4 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ
Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng, trình Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ trước ngày 22.5; báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (khi được cấp có thẩm quyền cho phép).
Phía Vinspeed chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa nhà nước và tư nhân, làm rõ tính khả thi, tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư… từ đó chứng minh những ưu điểm khi tư nhân đầu tư nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.
Công ty Vinspeed cũng sẽ làm việc với các bộ Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước để làm rõ, hoàn thiện các cơ chế chính sách đặc thù.
Thực hiện đúng cam kết về các nội dung đề xuất; nghiên cứu, có kế hoạch để xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt, đóng vai trò dẫn dắt chuỗi công nghiệp đường sắt phát triển trường hợp được cấp có thẩm quyền quyết định.

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup do tỷphú Phạm Nhật Vượng sáng lập) vừa chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Dự án có vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỉ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỉ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.
Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỉ đồng (khoảng 12,27 tỉ USD). Còn lại 80% (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Như vậy, so với phương án đã được phê duyệt tại nghị quyết số 172/2024/QH15, đề xuất của VinSpeed sẽ giúp làm giảm tải đáng kể áp lực cho ngân sách nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh đa số các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chậm hoặc không thể hoàn vốn và bù lỗ kéo dài.
Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2024
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
VinSpeed mong muốn sẽ nỗ lực tối đa để có thể khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai thác vận hành trước tháng 12/2030.
Hiện, VinSpeed đang thỏa thuận với đối tác đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản để nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất các đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển tại Việt Nam.
Ngoài ra, Công ty VinSpeed cũng sẽ khẩn trương tổ chức đào tạo nhân sự, làm chủ công nghệ nhằm tạo sự chủ động trong việc phát triển công nghiệp đường sắt cho quốc gia.
Nhằm đảm bảo một phần nguồn thu hoàn trả cho Nhà nước, VinSpeed sẽ hợp tác với Vingroup và Vinhomes đề xuất phát triển các đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích tại các vị trí phụ cận với các ga đường sắt theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала