Theo chuyên gia này, Hành lang xuyên Bắc Cực, sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc của Nga và chuyên môn của đội tàu phá băng, là một bước ngoặt cho các doanh nghiệp châu Á, đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc.
“Bằng cách bỏ qua các điểm nghẽn do Hoa Kỳ kiểm soát như Eo biển Malacca, nơi các cuộc phong tỏa tiềm tàng đe dọa thương mại của Trung Quốc, Bắc Kinh đã rút ngắn thời gian vận chuyển đến châu Âu tới 50%, qua đó giảm chi phí. Đầu tư vào ngành đóng tàu và các cảng của Nga như Sabetta mở ra những cơ hội mới, cũng như khả năng tiếp cận LNG và khoáng sản ở Bắc Cực. Các nhân tố chính: Con đường Tơ lụa Bắc Cực của Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược, tuyến đường Vladivostok-Chennai của Ấn Độ giúp đa dạng hóa thương mại, và Nhật Bản và Hàn Quốc tận dụng chuyên môn hàng hải của họ. Ngược lại, việc Trump chú ý đến Greenland báo hiệu những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm làm suy yếu sự thống trị của Nga ở Bắc Cực, mặc dù năng lực hạn chế của đội tàu phá băng khiến điều này khó có thể xảy ra vào lúc này”.
Hành lang Vận tải Xuyên Bắc Cực
Tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Châu Âu (EEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ phát triển Hành lang Vận tải Xuyên Bắc Cực.
“Hành lang xuyên Bắc Cực trước hết phải hoạt động vì lợi ích của nền kinh tế trong nước và các khu vực Viễn Đông, Siberia, Bắc Cực của chúng ta, tính đến sự hợp tác giữa các khu vực này và mở ra những cơ hội mới cho kinh doanh", - ông Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của EEF-2025.