Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai các chuyến bay hiệu chuẩn tại Long Thành từ sáng cùng ngày. Phương tiện được sử dụng là máy bay Beechcraft KingAir 300 series, loại chuyên dụng cho hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Việc vận hành máy bay do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) phụ trách.
Lúc 6h10, máy bay Beechcraft KingAir 300 đã tiếp cận đường băng sân bay Long Thành, thực hiện các cú bay thấp (low pass) sát đường băng. Đến lần bay thấp thứ 3, máy bay chuyển hướng sang phải, cắt ngang qua đài không lưu. Song song, VATM bố trí kíp trực tại đỉnh tháp không lưu Long Thành, nơi các kiểm soát viên không lưu tiến hành liên lạc với phi công và kiểm tra thiết bị kết nối.
Theo kế hoạch, hoạt động bay hiệu chuẩn tại Long Thành sẽ kéo dài từ 26/9 đến 24/10. Trong giai đoạn này, ATTECH sẽ tinh chỉnh một loạt hệ thống quan trọng như hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; hệ thống dẫn đường VOR/DME; hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B.
Việc bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện toàn bộ hệ thống thiết bị hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi sân bay Long Thành chính thức khai thác (dự kiến giữa năm 2026). Công tác này do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM, trực tiếp thực hiện, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng các chuyên gia Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, theo giấy phép bay số 3792/TC-QC.