Hưng Yên tổ chức hội thảo sửa nói ngọng L - N

Hơn 1.700 cơ sở giáo dục và gần 41.000 cán bộ quản lý, giáo viên tại Hưng Yên đã tham gia hội thảo với chuyên đề giải pháp khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L - N.
Sputnik
Khảo sát trước đó cho thấy, tình trạng phát âm sai hoặc nhầm lẫn giữa hai phụ âm đầu L và N còn khá phổ biến, nhất là ở bậc mầm non và tiểu học. Do vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã lên kế hoạch khắc phục tình trạng này cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong giai đoạn 2025–2030.

Hội thảo khắc phục nhầm lẫn hai phụ âm đầu L - N

Theo báo Hưng Yên, ngày 4/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên tổ chức hội thảo với chuyên đề “Giải pháp khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L - N trong các cơ sở giáo dục”.
Hội thảo được tiến hành theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo và kết nối trực tuyến tới hơn 1.700 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh. Tổng cộng gần 41.000 cán bộ quản lý và giáo viên các cấp đã tham gia chương trình.
Tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, ông Phạm Đồng Thụy, nhấn mạnh rằng việc phát âm chuẩn tiếng Việt không chỉ là yêu cầu cơ bản trong dạy và học mà còn là nền tảng quan trọng của giáo dục ngôn ngữ. Theo ông, phát âm đúng góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, xây dựng môi trường học đường chuẩn mực và nuôi dưỡng tình yêu tiếng Việt trong học sinh.
Ông Phạm Đồng Thụy, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên
Đồng thời, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục Hưng Yên chuẩn mực, thân thiện và đậm đà bản sắc.
Ông Thụy cho biết, qua khảo sát, tình trạng phát âm sai hoặc nhầm lẫn giữa hai phụ âm đầu L và N vẫn còn khá phổ biến, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học. Lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của học sinh mà còn tác động đến kết quả học tập và sự tự tin trong giao tiếp của các em.
Nhận thấy rõ tính cấp thiết của vấn đề, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã ban hành kế hoạch tổng thể nhằm khắc phục tình trạng phát âm nhầm lẫn giữa L và N cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong giai đoạn 2025–2030. Cùng với đó là phong trào rèn luyện phát âm chuẩn được phát động sâu rộng, toàn diện ở tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh.
Theo kế hoạch, mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2025–2026 là 80% cán bộ, giáo viên khắc phục được lỗi phát âm và 50% học sinh có sự cải thiện rõ rệt về phát âm và viết chính tả. Sang giai đoạn 2027–2030, phấn đấu 100% giáo viên phát âm chuẩn và 80% học sinh không còn nhầm lẫn giữa hai phụ âm này.

Trường ĐHSP Hà Nội tham gia hỗ trợ

Tham dự khai mạc hội thảo, về phía Trường ĐHSP Hà Nội có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Kiều Văn Hoan – Phó Hiệu trưởng Nhà trường ; TS. Vương Huy Thọ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng thường xuyên; TS. Trần Cường – Phụ trách Trung tâm Khảo thí và Đánh giá CLGD, Phó trưởng phòng Đào tạo; TS. Lương Thị Hiền - Phó trưởng khoa Ngữ văn và cũng là báo cáo viên trong Hội thảo.
Tại hội thảo, TS. Lương Thị Hiền đã trình bày những cơ sở khoa học nền tảng, đồng thời giải đáp những khó khăn thường gặp trong quá trình giảng dạy và luyện phát âm cho học sinh. Chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động rèn luyện phát âm, viết chính tả L - N phù hợp với từng cấp học.
TS Lương Thị Hiền, Phó trưởng khoa Ngữ văn (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), cùng các cán bộ, giáo viên trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại hội thảo
Những nội dung này giúp cán bộ quản lý và giáo viên có thêm phương pháp cụ thể để vận dụng linh hoạt trong công tác giảng dạy, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục ngôn ngữ trong toàn ngành.
TS. Hiền cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, bà cùng đội ngũ chuyên gia của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên triển khai các chương trình hỗ trợ thực hành cụ thể, theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Mục tiêu là giúp giáo viên rèn luyện chuẩn hóa cách phát âm và khắc phục triệt để lỗi nhầm lẫn giữa L và N.
Qua đó, đến năm 2030, Hưng Yên phấn đấu đạt 100% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh phát âm đúng, chuẩn hai phụ âm này, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt.
Thảo luận