Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại tổng hợp cấp quốc gia được tổ chức lần đầu tiên có thể coi như một biểu tượng chính sách thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, và bảo vệ đà tăng trưởng bền vững trước biến động địa kinh tế thế giới.
Tín hiệu từ Chính phủ
Trong nhiều năm, Việt Nam được biết đến là nền kinh tế định hướng xuất khẩu, hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do và chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, trước nguy cơ bất ổn thương mại và xu hướng bảo hộ quay trở lại ở nhiều quốc gia lớn, Hà Nội đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc củng cố “nội lực” kinh tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại tổng hợp cấp quốc gia, được tổ chức lần đầu tiên, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giúp hình thành chuỗi giá trị tiêu dùng nội địa bền vững.
Một số gian hàng tại Hội chợ Mùa thu 2025
© Ảnh : Ha Linh
Với hơn 3.000 gian hàng và 2.500 doanh nghiệp tham dự, không khí ngày đầu mở cửa hội chợ diễn ra sôi động, hàng vạn người dân Thủ đô và du khách từ các địa phương đổ về tham quan, mua sắm.
“Lần đầu tiên tôi được tham dự một hội chợ có quy mô lớn và quy củ như vậy. Hàng nghìn sản phẩm chất lượng đến từ khắp các vùng miền của Việt Nam được trưng bày, từ nông sản, thực phẩm đến hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ. Tôi nhận thấy hàng Việt Nam hiện nay không hề thua kém sản phẩm ngoại về chất lượng, trong khi giá thành lại cạnh tranh hơn. Đây thực sự là dịp để người dân như chúng tôi tiếp cận, trải nghiệm và thêm tin tưởng vào hàng Việt, góp phần lan tỏa tinh thần Người Việt dùng hàng Việt”, chị Nguyễn Minh Hằng (42 tuổi, Đống Đa) chia sẻ với Sputnik.
Sự kiện này được Chính phủ xem như một công cụ kích cầu toàn diện, tạo hiệu ứng lan tỏa đến cả ba khu vực trụ cột của nền kinh tế: tiêu dùng, sản xuất và xuất khẩu.
Kích cầu để đạt mục tiêu
Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt ít nhất 8% trong năm 2025, và tiến tới 10% trong các năm tiếp theo.
Để đạt được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh xuất khẩu chịu áp lực từ môi trường quốc tế, việc mở rộng tiêu dùng nội địa được coi là “động cơ chiến lược”.
Để đạt được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh xuất khẩu chịu áp lực từ môi trường quốc tế, việc mở rộng tiêu dùng nội địa được coi là “động cơ chiến lược”.
Hiện nay, tiêu dùng hộ gia đình chiếm hơn 55% GDP, và chỉ cần mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ đạt trên 12% mỗi năm, Việt Nam có thể bổ sung hàng trăm nghìn tỷ đồng vào quy mô nền kinh tế.
Hội chợ Mùa Thu và các chương trình xúc tiến tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu ứng dây chuyền tích cực, kích thích sản xuất, mở rộng quy mô doanh nghiệp và gia tăng thu nhập người dân, những yếu tố then chốt giúp Việt Nam đạt ngưỡng tăng trưởng 8-10%.
Hội chợ Mùa Thu và các chương trình xúc tiến tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu ứng dây chuyền tích cực, kích thích sản xuất, mở rộng quy mô doanh nghiệp và gia tăng thu nhập người dân, những yếu tố then chốt giúp Việt Nam đạt ngưỡng tăng trưởng 8-10%.
Hình thành chuỗi cung - cầu
Sự xuất hiện của các yếu tố rủi ro bên ngoài càng khiến định hướng “tự cường” của Việt Nam trở nên cấp thiết.
Trong thời gian gần đây, các tuyên bố từ chính quyền Donald Trump về việc xem xét tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa châu Á, trong đó có Việt Nam. Điều này đã tạo ra những quan ngại nhất định đối với hoạt động xuất khẩu.
Trước nguy cơ đó, việc kích cầu tiêu dùng trong nước không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là một biện pháp chiến lược để bảo vệ nền kinh tế trước biến động thương mại toàn cầu.
Hà Nội đang theo đuổi mô hình phát triển “hai chân”: duy trì xuất khẩu là động lực, đồng thời xây dựng thị trường trong nước đủ lớn để chống sốc bên ngoài.
Là doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sản phẩm Nga về Việt Nam; đồng thời sản xuất phô mai hun khói tại Việt Nam, Công ty TNHH Nguyễn Hồng hiện có nhu cầu lớn về nguồn đầu vào sữa tươi, cũng như công nghiệp hỗ trợ (bao bì...). Tại Hội chợ Mùa thu 2025, Giám đốc Truyền thông Công ty - ông Nguyễn Trung Hiếu, chia sẻ với Sputnik :
“Một hội chợ quy mô lớn như thế này đã thu hút lượng khách đông đảo ngay từ ngày đầu tiên. Đó là điều quan trọng nhất. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là doanh số, mà là xây dựng hình ảnh thương hiệu và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Đây cũng là dịp kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất. Chẳng hạn, ngay hôm nay chúng tôi đã liên hệ được với đối tác in ấn, bao bì và một nhà cung cấp sữa nội địa”.
Một số gian hàng tại Hội chợ Mùa thu 2025
© Ảnh : Ha Linh
Không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem như một nền tảng kinh tế quốc gia, giúp hình thành chuỗi cung - cầu nội địa hoàn chỉnh, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng cao giá trị sản xuất trong nước.
Việc chuyển trọng tâm từ xuất khẩu sang tăng cường nội lực tạo ra sự cân bằng giữa kinh tế đối nội và đối ngoại. Chính sách kích cầu tiêu dùng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ngắn hạn mà còn mở rộng tầng lớp trung lưu, củng cố niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy đổi mới công nghệ.
Khi thị trường nội địa sôi động, người dân mạnh dạn chi tiêu, doanh nghiệp tăng sản xuất và xuất khẩu mở rộng kênh mới, Việt Nam sẽ có đủ động lực để đạt mục tiêu đất nước.