Việt Nam – “trường hợp đặc biệt”
Năm ngoái, Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia phát triển ngành bán dẫn đến năm 2030. Năm nay, 500 triệu USD đã được phân bổ để xây dựng nhà máy sản xuất chip — dự kiến do tập đoàn Viettel triển khai. Chương trình ‘Make in Vietnam’ (‘Sản xuất tại Việt Nam’) đang thúc đẩy sự trỗi dậy của nhiều doanh nghiệp dẫn đầu trong chuyển đổi số như Viettel, VinPT và các thương hiệu khác. Một số doanh nghiệp này đã vươn ra thị trường quốc tế, hiện diện tại cả khu vực và toàn cầu, mang về hàng tỷ đô la doanh thu từ nước ngoài — riêng Viettel đã có mặt tại 25 quốc gia. Nhờ đó, Việt Nam hiện là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Xét về quy mô, Việt Nam đứng đồng hạng nhì trong khu vực cùng Malaysia, chỉ sau Indonesia (tạm thời). Đặc biệt, về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực”.
“Các hướng hợp tác song phương trọng điểm bao gồm: an ninh mạng và phân tích video, số hóa công nghiệp và ngành điện, cũng như phát triển ‘thành phố thông minh’. Nga đã tích lũy được kinh nghiệm phong phú và sở hữu những giải pháp thực sự mạnh mẽ. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ toàn bộ với các đối tác trong toàn khối ASEAN. Hơn nữa, việc mở rộng ảnh hưởng của các giải pháp công nghệ Nga thông qua Việt Nam sang các nước trong khu vực là một chiến lược rất hợp lý. Xét về góc độ: Việt Nam đã ký kết nhiều thỏa thuận thương mại và hợp tác với các nước láng giềng, tạo điều kiện để trở thành bàn đạp chiến lược cho các doanh nghiệp Nga vươn ra khu vực. Thêm vào đó, việc nhập khẩu thiết bị — từ Nga hoặc các nước khác — vào Việt Nam để lắp ráp thành giải pháp hoàn chỉnh ngay tại chỗ, rồi xuất khẩu tiếp sang ASEAN — là điều hoàn toàn khả thi và thuận lợi”.
“Chúng tôi xuất phát từ thế mạnh của mình và điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng thị trường các nước khác. Các doanh nghiệp Nga đang xây dựng các trung tâm (hub) tại các nước ASEAN để từ đó phân phối và nhân rộng sản phẩm. Khi đã chiếm lĩnh vững chắc một quốc gia, họ có thể mở rộng hoạt động ra quy mô khu vực. Điều cốt lõi là không kỳ vọng kết quả tức thì, mà phải theo đuổi chiến lược bài bản, hệ thống, như người ta thường nói , ‘trên tầm nhìn dài hạn”’.