Yêu cầu kỹ thuật đột xuất từ Airbus và EASA khiến các hãng phải kích hoạt quy trình ứng phó khẩn cấp để đảm bảo an toàn bay tuyệt đối. Nhờ phản ứng nhanh, hoạt động khai thác vẫn diễn ra ổn định, không ảnh hưởng đến lịch bay.
Hoàn tất cập nhật phần mềm máy bay Airbus
Như Sputnik đã đưa tin, Airbus đã ban hành yêu cầu kỹ thuật khẩn bằng điện cảnh báo AOT vào lúc 23h ngày 28/11, kèm theo Chỉ lệnh EAD 2025-0268-E của EASA. Chỉ lệnh này áp dụng cho toàn bộ dòng bay A319/A320/A321 trên thế giới, yêu cầu các hãng phải nhanh chóng thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm hệ thống điều khiển bay ELAC – một bộ phận then chốt, đảm nhiệm kiểm soát độ cao cũng như hướng bay của máy bay.
Thời hạn hoàn thành được EASA ấn định là trước 6h59 sáng 30/11. Ngay trong đêm 28/11, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn với các hãng hàng không để đánh giá tác động và xây dựng phương án triển khai ngay trong thời gian rất gấp.
Đến thời điểm này, Vietnam Airlines cho biết toàn bộ đội máy bay Airbus A320 và A321 của hãng đã hoàn tất cập nhật phần mềm trước thời hạn quy định. Ngay khi tiếp nhận yêu cầu từ Airbus và Cục Hàng không, hãng đã kích hoạt quy trình kỹ thuật khẩn cấp, triển khai đồng bộ tại 3 trung tâm kỹ thuật lớn: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Việc cập nhật được triển khai nhanh chóng với đầy đủ công cụ, phần mềm và hướng dẫn từ nhà sản xuất. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận kỹ thuật, khai thác và điều hành, Vietnam Airlines hoàn tất công việc sớm hơn yêu cầu, nên lịch bay từ ngày 29/11 đến hôm nay vẫn được duy trì bình thường, đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn.
Trong khi đó, Vietjet cho biết vào rạng sáng nay hãng đã hoàn tất cập nhật cho toàn bộ 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm hơn khoảng 4 giờ so với hạn chót của Airbus và cơ quan quản lý. Hãng đã huy động lực lượng kỹ thuật trong và ngoài nước, phối hợp chặt chẽ với Airbus cũng như Cục Hàng không để triển khai đồng bộ trên toàn đội bay.
Với Bamboo Airways và Vietravel Airlines, cả hai hãng đều cho biết đã kiểm tra toàn bộ đội bay Airbus A320/A321 và xác nhận không có chiếc máy bay nào thuộc diện phải cập nhật theo cảnh báo từ Airbus và chỉ lệnh của EASA.
Cục trưởng Cục Hàng không Uông Việt Dũng đánh giá cao tinh thần phản ứng nhanh, nghiêm túc và trách nhiệm của các hãng trong nước ngay khi Airbus phát cảnh báo và EASA ban hành chỉ lệnh kỹ thuật. Ông cũng ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng trong việc trao đổi thông tin, huy động nguồn lực kỹ thuật và tổ chức cập nhật đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Theo nhận định của các chuyên gia, dù yêu cầu cập nhật hệ thống tạo ra áp lực lớn trong thời gian ngắn, đợt rà soát này không gây ra sự hỗn loạn như một số lo ngại ban đầu. Tuy nhiên, việc cập nhật bất ngờ cho hơn 11.000 tàu bay A320 trên toàn thế giới vẫn là thách thức đáng kể trong bối cảnh ngành hàng không đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và phụ tùng bảo trì.