Tuyến đường sắt dài 81 km nối Bằng Tường và Sùng Tả (Chongzuo) được thiết kế liên thông hoàn toàn với tuyến Sùng Tả – Nam Ninh, tạo nên hành lang vận tải tốc độ cao từ thủ phủ Nam Ninh đến sát biên giới Việt Nam.
Trung Quốc vận hành đường sắt cao tốc nối Việt Nam
Trung Quốc vừa đưa vào sử dụng tuyến đường sắt cao tốc đến biên giới Việt Nam.
Cụ thể, ngày 5/12, Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh – Bằng Tường, sau khi hoàn tất đoạn cuối dài 81 km nối từ Sùng Tả đến thành phố biên giới Bằng Tường.
Việc thông tuyến đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược tăng cường kết nối của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Thông tin được Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (China State Railway Group) công bố ngày 4/12, cho biết tuyến này sẽ rút ngắn mạnh mẽ thời gian di chuyển và tăng cường khả năng kết nối trong khu vực Tây Nam Trung Quốc.
Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, tuyến cao tốc gồm hai phần: đoạn Nam Ninh – Sùng Tả đã hoạt động từ năm 2022 và đoạn Sùng Tả – Bằng Tường vừa hoàn thiện.
Tuyến được thiết kế cho tốc độ tối đa 250 km/h, với bốn đôi tàu chạy mỗi ngày trong giai đoạn đầu vận hành, áp dụng cơ chế giá vé linh hoạt theo thị trường nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách.
Khi toàn tuyến đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ Nam Ninh đến Bằng Tường rút xuống còn khoảng 75 phút (khoảng 1 giờ 15 phút), nhanh hơn gần 3 giờ so với tàu thường. Đây được xem là một trong những nâng cấp giao thông đáng chú ý nhất tại miền nam Trung Quốc trong những năm gần đây.
Tuyến đường sắt mới hình thành trục vận tải tốc độ cao nối thẳng trung tâm Quảng Tây với cửa khẩu Hữu Nghị Quan – Bằng Tường, nằm kề cửa khẩu Hữu Nghị – Lạng Sơn của Việt Nam. Điều này không chỉ giúp tăng năng lực lưu thông qua biên giới mà còn mở ra một hành lang di chuyển nhanh, ổn định và đáng tin cậy cho du khách lẫn doanh nghiệp.
“Tuyến mới này hình thành trục hành khách tốc độ cao từ trung tâm Quảng Tây đến khu vực biên giới Trung Quốc – Việt Nam, qua đó tăng cường mạnh mẽ năng lực kết nối của vùng. Đây cũng là một phần trong chiến lược mở rộng liên kết của Trung Quốc với các quốc gia láng giềng”, Nhật báo Nhân dân Trung Quốc lưu ý.
Hoàn thiện mảnh ghép quan trọng
Việc đưa tuyến vào vận hành được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại biên giới, du lịch xuyên biên giới và chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bằng Tường – một trong những cửa ngõ giao thương quan trọng của Quảng Tây – sẽ hưởng lợi trực tiếp khi doanh nghiệp từ Nam Ninh chỉ mất hơn một giờ để tiếp cận thị trường biên giới. Các địa phương dọc tuyến như Sùng Tả cũng có cơ hội thu hút thêm du khách nhờ thời gian di chuyển ngắn và hạ tầng tiện nghi hơn.
Về mặt kỹ thuật, tuyến đường sắt được thiết kế để vận hành ổn định trong điều kiện địa hình phức tạp và thời tiết biến động của khu vực. Hệ thống cầu, hầm và nền đường đã được gia cố nhằm đảm bảo an toàn và tính liên tục của vận tải tốc độ cao.
Đối với Quảng Tây, dự án này hoàn thiện mảnh ghép quan trọng của mạng lưới giao thông vùng, bổ sung vào các tuyến cao tốc đã kết nối Nam Ninh với Quảng Châu, Liễu Châu, Quế Lâm hay Bắc Hải.
Khi nhu cầu đi lại và giao thương tăng lên, tuyến Nam Ninh – Bằng Tường nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nâng công suất, mở rộng số chuyến và có thể tiến tới các kết nối xuyên biên giới trong tương lai.
Đây được xem là bước tiến lớn trong nỗ lực mở rộng kết nối giữa Trung Quốc và ASEAN, phù hợp với xu thế tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch trong khu vực, đồng thời củng cố vai trò của Quảng Tây như một cửa ngõ chiến lược hướng về Đông Nam Á.
“Việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc này sẽ cải thiện đáng kể khả năng lưu thông trong khu vực, hỗ trợ phát triển kinh tế chất lượng cao tại các địa bàn biên giới và tăng cường kết nối trong không gian thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN”, Nhật báo Nhân dân Trung Quốc nhấn mạnh.