Không liên lạc được với nhà đầu tư tuyên bố huy động 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao

© Ảnh : GIA HÂNPhó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2025
Đăng ký
Liên danh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA), đơn vị từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, được cho là “cung cấp địa chỉ nhưng không thể liên hệ được”, theo lời Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình.
Ngày 27/11, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và đại diện doanh nghiệp để trao đổi về kế hoạch, giải pháp và đánh giá năng lực của các nhà đầu tư quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Có 6 doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư, gồm VinSpeed (thuộc Vingroup), Thaco, liên danh Mekolor - Great USA, Công ty Xây dựng Thăng Long Quốc gia, Tổng công ty Vận tải Đường sắt Việt Nam và một số đơn vị khác. Ngoài ra, Tập đoàn Hòa Phát cũng dự kiến xây dựng một nhà máy sản xuất thép ray để cung cấp cho dự án.
Phó thủ tướng cho biết, dù cả 6 doanh nghiệp đều được mời dự họp, chỉ 5 đơn vị có mặt, riêng liên danh Mekolor - Great USA không tham dự.
“Đây là đơn vị từng đề xuất và ‘hứa’ huy động 100 tỷ USD cho dự án này. Chúng tôi đã liên hệ nhưng không thể tìm ra được địa chỉ,” ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dự kiến được đầu tư trước năm 2030 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2025
VinSpeed làm đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh chạy từ 2028
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Mekolor, thành viên trong liên danh nói trên, được thành lập năm 2016, hoạt động trong lĩnh vực giới thiệu và xúc tiến thương mại, có trụ sở tại Cần Thơ và ông Võ Xuân Trường là đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1 tỷ đồng và theo cập nhật mới nhất vào tháng 9/2021, Mekolor chỉ có 4 nhân viên.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu xem xét dự án một cách công tâm, khách quan, minh bạch, công khai, “không có gì dấm dúi”, đồng thời ghi nhận thiện chí của các doanh nghiệp mong muốn đóng góp cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng vốn sơ bộ 1,713 triệu tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố, được kỳ vọng trở thành công trình hạ tầng chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế.
Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp trình bày phương án tài chính, mô hình đầu tư và giải pháp kỹ thuật. Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp lắng nghe, trao đổi và trả lời các câu hỏi từ phía nhà đầu tư.
Đại diện Công ty TNHH Việt Nam 3000 - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam bày tỏ mong muốn hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP), song chưa làm rõ được năng lực tài chính, tỷ lệ vốn góp hay cơ sở huy động vốn.
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
“Sức hút lớn” của đường sắt cao tốc Bắc – Nam với các doanh nghiệp tư nhân
Ông Nguyễn Nam Thiều, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Discovery, cũng thể hiện thiện chí tham gia theo hình thức kinh doanh thu hồi vốn. Ông cho biết doanh nghiệp hiện có khoảng 70 nhân sự và tổng vốn 2.000 - 3.000 tỷ đồng, tương đương 0,2% tổng mức đầu tư dự án (67 tỷ USD).
Trong khi đó, Tổng công ty Vận tải Đường sắt Việt Nam mong muốn được tham gia đầu tư nhưng chủ yếu trong mảng thiết bị tín hiệu và hạ tầng điện.
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng giám đốc Tập đoàn Trường Hải (Thaco), cho biết doanh nghiệp sẵn sàng đảm nhận 20% vốn tự có, còn 80% sẽ huy động và vay. Thaco dự kiến thành lập các công ty con để huy động vốn trong và ngoài nước, đặt mục tiêu hoàn thành đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang trong 5 năm, còn đoạn Nha Trang - Vinh trong 7 năm. Ông khẳng định Thaco cam kết về tiến độ, chất lượng và giải ngân đúng kế hoạch, đồng thời đề nghị Chính phủ sớm ban hành khung tiêu chuẩn và cơ chế chính sách cụ thể cho dự án.
Về phía VinSpeed (thuộc Vingroup), doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo hình thức kinh doanh, với tổng mức đầu tư hơn 61 tỷ USD (chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự kiến thời gian thi công 5 năm kể từ khi được bàn giao đất sạch.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup, cho biết VinSpeed đề xuất vay 80% vốn đầu tư và hoàn trả trong vòng 30 năm, đồng thời khẳng định sẽ tuân thủ quy định vay vốn, không bán thầu, không chuyển nhượng dự án, cũng như đảm bảo công nghệ hiện đại, tăng tỷ lệ nội địa hóa, và chấp nhận rủi ro kinh doanh mà không để đội vốn.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2025
Động thái mới nhất của ông Vượng tại VinSpeed
Theo phương án của VinSpeed, Nhà nước cho vay 80% tổng vốn đầu tư, có thể thu hồi vốn sau 30 năm thay vì phải chờ hoàn vốn 140 năm như phương án truyền thống. Dự án cũng có thể được đưa vào vận hành sau 5 năm thay vì 10 năm.
“Điều này sẽ tạo động lực cho nền kinh tế phát triển, giao thông thuận tiện, Nhà nước không lo đội vốn, chậm tiến độ và vẫn có được ngành đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư,” ông Quang nhấn mạnh.
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình khẳng định đây là dự án quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao và có ý nghĩa đặc biệt với nền kinh tế. Ông nhấn mạnh việc trao đổi, tìm hiểu thông tin với các doanh nghiệp là cần thiết để nắm bắt thiện chí của nhà đầu tư.
Phó thủ tướng lưu ý, cuộc họp không nhằm lựa chọn hay quyết định nhà đầu tư, mà là bước tham vấn ban đầu. Trên cơ sở thông tin thu thập, ông yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo đề xuất phương thức đầu tư và cơ chế cụ thể để trình Chính phủ xem xét.
“Các bộ ngành tích cực có ý kiến đóng góp với báo cáo. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ thảo luận, đánh giá trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Phó thủ tướng nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала