Đây được xem là bước tiến quan trọng trong bối cảnh Việt Nam triển khai chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt và mở rộng hệ thống giao thông khối lượng lớn.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt
Theo thông tin từ THACO, thỏa thuận hợp tác được ký ngày 4-12-2025 tại trụ sở Hyundai Rotem ở Seoul, Hàn Quốc, với sự tham dự của ông Lee Yong-bae, Tổng giám đốc Hyundai Rotem, và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO.
Việc hợp tác diễn ra đúng thời điểm Việt Nam thúc đẩy kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại và đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất các phương tiện đường sắt trong nước.
Theo nội dung ký kết, Hyundai Rotem sẽ chuyển giao các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt, giúp THACO sản xuất đầu máy toa xe ngay tại Việt Nam và mang thương hiệu Việt Nam.
Đoàn tàu do Hyundai Rotem (Hàn Quốc) sản xuất và bàn giao năm 2020
© Ảnh : Website Hyundai Rotem
Phía Hàn Quốc còn hỗ trợ xây dựng hệ thống tích hợp hoàn chỉnh, bao gồm đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu và toàn bộ các hạng mục cơ khí – điện.
THACO cho biết sự hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp làm chủ chuỗi công nghệ toàn diện, từ sản xuất, quản lý vận hành đến bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa theo những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Cùng với đó, công ty của ông Trần Bá Dương sẽ đầu tư xây dựng một tổ hợp công nghiệp đường sắt tại phường Bình Cơ (TP.HCM), với quy mô 786 ha, bao gồm khu sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống đường thử khép kín và trung tâm bảo trì – sửa chữa.
Cũng theo Thaco, nhân chuyến công tác này, đoàn lãnh đạo THACO đã khảo sát tuyến Metro Shinbundang – một trong những tuyến metro ứng dụng công nghệ vận hành tự động hoàn toàn (GoA4), không người lái và hoạt động liên tục 24/7 với độ chính xác rất cao.
Đoàn cũng đến Trung tâm bảo trì Depot DXLine để tìm hiểu mô hình bảo trì, quy trình kỹ thuật và các giải pháp vận hành mà Hyundai Rotem đang triển khai tại Hàn Quốc.
Cú bắt tay “hợp thời”
Thỏa thuận giữa THACO và Hyundai Rotem được ký kết trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt và nghiên cứu nhiều dự án quy mô lớn trị giá hàng chục tỷ USD.
Như Sputnik cũng đã đưa tin, trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị THACO tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt tốc độ cao.
Đến tháng 5, doanh nghiệp này đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD, trong đó THACO cam kết tự thu xếp 20% vốn (gần 12,3 tỷ USD) và phần còn lại vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm, bảo đảm bằng tài sản hình thành từ dự án.
Ngoài ra, THACO cũng đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành dài 47 km. Đáng chú ý, trong trường hợp doanh nghiệp không được chọn làm nhà đầu tư, toàn bộ kết quả nghiên cứu vẫn sẽ được bàn giao cho TP.HCM mà không yêu cầu hoàn trả chi phí.
Trong tháng này, THACO dự kiến tăng vốn điều lệ từ khoảng 30.500 tỷ đồng lên 40.520 tỷ đồng thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu. Doanh nghiệp cho biết việc tăng vốn nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông và bổ sung nguồn lực cho các dự án đầu tư trọng điểm.
Hyundai Rotem là doanh nghiệp nòng cốt của Hàn Quốc trong công nghiệp đường sắt, tham gia cả chuỗi từ sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống tín hiệu, cơ khí – điện (E&M) cho đến dịch vụ bảo trì theo vòng đời.
Công ty giữ vai trò trung tâm trong chương trình hiện đại hóa giao thông đường sắt Hàn Quốc, phát triển hệ thống tín hiệu nội địa KTCS và thử nghiệm các giải pháp vận tải xanh như tàu điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Từ nền tảng công nghệ này, Hyundai Rotem đã mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia thông qua xuất khẩu và mô hình liên doanh, trong đó tiêu biểu là EUROTEM tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là một trong những nhà cung cấp giải pháp metro tự động hóa hàng đầu châu Á, với nhiều dự án vận hành hoàn toàn không người lái.
Tại Singapore, Hyundai Rotem đang cung cấp 62 đoàn tàu tự động cho tuyến Jurong Region Line theo đặt hàng của Cơ quan Giao thông Đất đai (LTA), khẳng định năng lực cạnh tranh của hãng trên thị trường quốc tế.