Theo cuộc khảo sát "Sputnik.Mneniya" tiến hành tại Nhật Bản bởi Populus cho Hãng truyền thông quốc tế và Radio Sputnik, đa số người Nhật Bản được hỏi (61%) cho rằng Mỹ cần xin lỗi về các vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, trong khi 74% số người được hỏi cho rằng các vụ đánh bom không thể biện minh là chiến tranh, vì rất nhiều thường dân thiệt mạng.
Với câu hỏi "Bạn có nghĩ rằng, Hoa Kỳ cần nói lời xin lỗi chính thức đối với các nạn nhân vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki năm 1945 hay không?" phần lớn người Nhật Bản (61%) trả lời rằng Mỹ nên xin lỗi về các vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Chỉ có 11% cho rằng xin lỗi là không cần thiết. Gần 30% không thể trả lời các câu hỏi, đặc biệt là giới trẻ từ 18 đến 24 tuổi: 40% số người được hỏi trong độ tuổi này rất khó trả lời câu hỏi.
Phần thứ hai, chỉ có 10% những người Nhật được khảo sát đồng ý với câu hỏi đầu tiên "Vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki là hành động để chấm dứt chiến tranh, nếu không có thể kéo dài hơn". Câu thứ hai, "Vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki không thể được biện minh bằng chiến tranh, vì đã khiến dân thường thiệt mạng" được nhiều người ủng hộ — 74% số người được hỏi đồng ý với tuyên bố này.
Cuộc khảo sát được tiến hành bởi Populus dành cho Sputnik c 29 tháng 7 đến 2 tháng 8, năm 2015, bằng phương pháp phỏng vấn trực tuyến. Đã lựa chọn 1.004 người dân Nhật Bản từ 18-64 tuổi theo giới tính, độ tuổi và địa lý. Khoảng tin cậy cho dữ liệu trong cả nước là +/- 3.1% ở mức độ tin cậy 95%.
Thông tin về đề án "Sputnik.Mneniya"
Đề án quốc tế Thăm dò dư luận được khởi động vào tháng Bảy năm 2014 với đối tác thực hiện là công ty nghiên cứu ICM Research của Anh. Đề án "Sputnik.Mneniya" thường xuyên tiến hành ở châu Âu và Hoa Kỳ cuộc điều tra công luận về những vấn đề xã hội và chính trị cấp bách nhất.
Sputnik (sputniknews.com) — Hãng tin và phát thanh có chi nhánh thông tin đa phương tiện ở hàng chục quốc gia. Sputnik gồm có trang điện tử, phát thanh thông thường và kỹ thuật số, các ứng dụng trên thiết bị di động và trang mạng xã hội.