“Mistral” không bơi xa Nga

© AFP 2023 / Georges GobetTàu chở trực thăng "Sevastopol" loại "Mistral"
Tàu chở trực thăng Sevastopol loại Mistral - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc bán các tàu chở máy bay trực thăng Pháp cho Ai Cập không mâu thuẫn với lợi ích chiến lược của Nga, - ông Vladimir Ardaev chuyên gia về an ninh quốc tế nhận xét như vậy khi đàm đạo với đại diện Hãng thông tấn quốc tế “Rossiya Segodnya”.

Ông viết:

Hai tàu đổ bộ chở trực thăng cỡ lớn loại “Mistral” mà Pháp đóng dành cho Nga nay đã tìm được chủ mới. Những con tàu này sẽ khởi hành đến Ai Cập.
Tàu do hãng Pháp DCNS đóng theo đơn đặt hàng của Nga và dành riêng cho Hải quân Nga, trên tàu đã lắp đặt các thiết bị của Nga, một đội thủy thủy Nga đã kịp trải qua khóa huấn luyện trên tàu “Mistral”. Nhưng do kết quả của sự bất đồng nảy sinh giữa Matxcơva  và phương Tây về cuộc khủng hoảng Ukraina, Pháp đã từ chối bàn giao tàu chở trực thăng cho Nga.

Sau khi hợp đồng với Pháp bị hủy, Nga chăm chú theo dõi sát số phận tiếp theo của những con tàu. Điện Kremlin đã bày tỏ hy vọng rằng việc chuyển nhượng “Mistral” cho bên thứ ba sẽ được đưa thông qua có chú ý đến quyền lợi của Nga. Ở đây nói về bước đi để đảm bảo rằng những con tàu đổ bộ sẽ không thuộc sở hữu của nước nào đó mà lợi ích chiến lược mà có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Hôm nay, điện Kremlin khẳng định rằng lợi ích của Nga trong các giao dịch đã được tính đến.

Như thừa nhận của  Tổng thống Pháp, cuộc thương lượng với Ai Cập đã gặp nhiều khó khăn — các bên không sao đồng ý được với nhau về mức giá mà Cairo coi là cao đến vô lý. Nhưng rồi cuối cùng đã đạt thỏa thuận. Theo phản ánh của Reuters, giá trị giao kèo chốt lại là 950 triệu euro – thấp hơn giá hợp đồng với Nga 250 triệu euro.

Tàu chở trực thăng Sevastopol loại Mistral - Sputnik Việt Nam
Pháp thỏa thuận với Ai Cập về việc bán “Mistral”
Giao kèo đảm bảo lợi ích của Pháp, một trong những điểm chính là dù sao Paris vẫn bán được món hàng của mình.
Giới phân tích không thống nhất quan điểm về chuyện Ai Cập cần “Mistral” đến đâu và để làm gì. Một số khẳng định rằng đất nước Kim tự tháp không cần đến những con tàu thuộc lớp này, những người khác lại chỉ ra rằng Ai Cập có dải bờ biển Địa Trung Hải và Hồng Hải, quốc gia này cần sự bảo vệ chắc chắn của tàu chở trực thăng. “Ai Cập hiện đang trở thành một khách hàng lớn mua vũ khí ở Bắc Phi, trong đó chính sách của nước này là đa dạng hóa nguồn cung cấp quân sự — Ai Cập nhận vũ khí từ Hoa Kỳ, Nga và các nước khác, còn trong những năm gần đây nổi rõ sự phát triển đáng kể về hợp tác quân sự-kỹ thuật với Pháp.  Bằng cách trở thành chủ sở hữu “Mistral”, rõ ràng Cairo trông đợi thực tế là sau đây sẽ hoàn chỉnh trang bị tàu rẻ hơn với sự giúp đỡ của Nga”, — nhà phân tích quân sự nêu giả thiết

Quả thực, những con tàu Pháp “Mistral” phần nhiều đã trở thành tàu Nga: trên tàu lắp  đặt thiết bị Nga, tuy bây giờ được tháo dỡ, nhưng không khó khăn gì nếu đưa trở lại vị trí một lần nữa. Sàn tàu đã được thay đổi đặc biệt hợp với máy bay trực thăng của Nga. Câu hỏi về việc Matxcơva giao cho Cairo món hàng Ka-52k bây giờ có thể thành chủ đề thảo luận. “Mistral” đòi hỏi bổ sung vũ khí đáng kể — trước hết là pháo phòng không. Ở công đoạn này Nga có thể dành hỗ trợ cho Ai Cập.

Không phụ thuộc vào chuyện sự hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa Nga và Ai Cập sẽ phát triển trong hình thức nào và “Mistral” sẽ có vai trò ra sao trong quan hệ này, điều dễ thấy là việc Cairo mua lại những con tàu Pháp sẽ có tác dụng tăng cường hợp tác. này. "Trước hết, bây giờ những con tàu hiện đại này sẽ không nằm trong tay những nước mà quan hệ với Nga không phải là tốt đẹp. Thứ hai, sự xuất hiện của “Mistral” ở Ai Cập trong mọi trường hợp sẽ mang lại cho Nga nhiều điểm lợi thế khi thực thi chính sách khu vực riêng của mình, mà  một trong những thành tố có thể là triển vọng tham gia của Ai Cập trong việc giải quyết khủng hoảng Syria”, — chuyên gia Nga Vladimir Ardaev kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала