Sau hai tuần lễ nữa, các hành khách Ukraine sẽ phải bay đến Moskva qua không cảng như Kishinev, Istanbul, thậm chí cả London. Nhưng ở Kiev, với nhiệt huyết hăng hái đấu tranh vì độc lập, không ai thèm để tâm đến những khoản lỗ khổng lồ của các hãng hàng không địa phương, mối đe dọa phá sản của toàn ngành và sự rắc rối đối với nhiều hành khách.
Bà Victoria thường xuyên bay từ thành phố Kiev quê hương đến Moskva, ít nhất bà đã có 15 chuyến bay trong một năm qua cùng các con trai do hoàn cảnh gia đình. Người phụ nữ Ukraina vô cùng băn khoăn trước hiệu lực cấm vận sắp tới.
Biện pháp trừng phạt được Kiev khởi động đang đánh vào hành khách và cả các hãng hàng không trong nước. Ví dụ, Hãng hàng không quốc tế Ukraine thông báo họ sẽ phải hủy 1.600 chuyến bay khứ hồi với Nga trong năm, đó là tối thiểu 350.000 lượt hành khách. Thiệt hại của hãng được ước tính là 42 triệu đô la.
Tổng cộng, ngành công nghiệp vận tải hàng không Ukraine sẽ mất tới 150 triệu đôla Mỹ. Trong khi theo các chuyên gia, thời kỳ vàng son đang chờ đợi các hãng hàng không nước ngoài.
Có thể tìm hiểu các chuyến bay giữa Moskva và Kiev sau ngày 25 tháng 10 qua bất kỳ trang web dịch vụ bán vé. Ví dụ, tuyến Kiev — Moskva ngày 26 tháng 10. Chỉ có duy nhất một chuyến bay thẳng của một hãng hàng không Nga không bị đưa vào danh sách cấm vận. Còn lại là các tuyến nối chuyến do 12 hãng nước ngoài cung cấp.
Để đến Moskva từ Kiev, hành khách có thể bay qua Minsk, Kishinev, Riga, Warsaw, Amsterdam, Istanbul, thậm chí cả Baku và London. Các chuyến bay trực tiếp giữa hai thủ đô trước đây dài không quá một tiếng rưỡi, giờ đây chuyến nhanh nhất cũng phải mất gấp ba thời gian.
Ở Ukraine vẫn tiếp tục những ý kiến thậm chí đòi cấm hoàn toàn hoạt động trao đổi kinh doanh với Nga. Đáp lại thắc mắc về việc cấm vận gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân, ở cấp chính thức của chính phủ người ta có thể trả lời rằng, làm sao nói tới sự bất tiện khi nhà nước đang đấu tranh vì tự do và độc lập?