Các chuyên gia an ninh hàng không mà "Sputnik" phỏng vấn cũng tán thành điều đó.
Chuyên gia hàng không kiêm nhà báo Tim van Beveren cho rằng Ukraine và bản thân hãng hàng không "Malaysia Airlines" phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của chuyến bay:
"Đất nước mà trên lãnh thổ đang tiến hành các hoạt động quân sự phải chịu trách nhiệm chính cho sự an toàn của chuyến bay. Trong trường hợp này, đáng lẽ Ukraine phải đóng cửa không phận. Ngoài ra, đó cũng là trách nhiệm của hãng hàng không Malaysia: xung đột nổ ra không phải ngay trước chuyến bay, nhưng trước khi vụ tai nạn bi thảm xảy ra rõ ràng là hãng đã đánh giá không đúng mức về tình hình.
Nhiệm vụ của hãng hàng không là phải quyết định xem có sẵn sàng để hành khách gặp rủi ro hay không. Bây giờ chúng ta đang quan sát tình hình ở Syria. Hãng hàng không phải hiểu rằng tuyến đường bay qua khu vực xung đột, cũng như bay qua Syria bây giờ, là rủi ro mà hàng không dân dụng không được phép.
Tôi không muốn đoán trước quyết định của tòa án, nhưng hoàn toàn có thể giả định rằng tòa án quốc tế, nếu quyết định triệu tập, sẽ phán quyết rằng Ukraine đã hành động một cách bất cẩn."
Trả lời phỏng vấn "Sputnik", chuyên gia về hàng không, người sáng lập công ty tư vấn lớn «Grossbongardt PK» Heinrich Grosbongardt cũng có ý kiến tương tự: "Trước hết, trách nhiệm của nước có lãnh thổ mà máy bay đã bay qua là thông báo cho các nước khác và các hãng hàng không về những rủi ro có thể xảy ra và đóng cửa một phần thân không phận hoặc thiết lập hạn chế các chuyến bay. Ngoài ra, đó cũng là nhiệm vụ của các quốc gia khác: ví dụ, Cục Hàng không Liên bang hàng không dân dụng Mỹ có thể cấm bay trên các nước hoặc khu vực nhất định. Và thứ ba, các hãng hàng không tự chịu trách nhiệm về việc tiến hành phân tích thường xuyên và điều chỉnh thích hợp các đường bay."
Hàng không đang học rút kinh nghiệm từ các sai lầm. Vụ tai nạn máy bay MH17 cho thấy rằng việc đánh giá rủi ro và đe dọa trong khu vực khủng hoảng vẫn chưa đủ. Quá trình này cần được cấu trúc lại, và việc trao đổi thông tin ở cấp độ quốc gia và các hãng hàng không cần phải diễn ta tích cực hơn nữa.