85 năm trước, tháng 11 năm 1930, nhà máy lắp ráp ô tô Moscow mang tên KIM đi vào hoạt động. Qua các giai đoạn khác nhau, xí nghiệp đổi tên là MZMA (Nhà máy sản xuất ô tô Mockva), AZLK (Nhà máy sản xuất ô tô mang tên Komsomol Lenin), "Moskvich".
Hiện nay, nhà máy này không còn tồn tại, một bộ phận trước đây của nhà máy biến thành nơi sản xuất xe hơi thương hiệu Renault. Bây giờ đang có kế hoạch khôi phục lại thương hiệu "Moskvich". Nhưng đó sẽ là loại xe hoàn toàn khác hẳn…
© Sputnik / V. Davidov Xe chở khách "GAZ-A"(bản sao được cấp phép của xe Mỹ "Ford-A"). Được sản xuất tại nhà máy chế tạo ô tô Gorky và nhà máy lắp ráp ô tô mang tên KIM vào năm 1930.
1/15
© Sputnik / V. Davidov
Xe chở khách "GAZ-A"(bản sao được cấp phép của xe Mỹ "Ford-A"). Được sản xuất tại nhà máy chế tạo ô tô Gorky và nhà máy lắp ráp ô tô mang tên KIM vào năm 1930.
© Sputnik / U. DvoriannikovNăm 1940, đã tạo ra loại xe nhỏ gọn KIM-10 (dựa trên cơ sở xe Ford-Prefect của Anh). Nhưng khi đó không thể bắt đầu sản xuất xe hàng loạt vì nổ ra Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.
2/15
© Sputnik / U. Dvoriannikov
Năm 1940, đã tạo ra loại xe nhỏ gọn KIM-10 (dựa trên cơ sở xe Ford-Prefect của Anh). Nhưng khi đó không thể bắt đầu sản xuất xe hàng loạt vì nổ ra Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.
© Ảnh : Sergey RodovnichenkoNăm 1947, nhà máy xuất xưởng mẫu xe "Moskvich" đầu tiên. Trong thực tế, "Moskvich-400" đã được sản xuất dựa vào bản sao "Opel Kadett P38» của Đức. Theo các điều khoản bồi thường từ phát xít Đức, Liên Xô được nhận một phần thiết bị của nhà máy ô tô Opel. Các kỹ sư Liên Xô đã sao chép bản vẽ "Moskvich" bằng cách tháo rời chiếc ô tô chiến lợi phẩm thu được của Đức. "Moskvich" thế hệ đầu tiên được sản xuất trong giai đoạn 1947-1956
Năm 1947, nhà máy xuất xưởng mẫu xe "Moskvich" đầu tiên. Trong thực tế, "Moskvich-400" đã được sản xuất dựa vào bản sao "Opel Kadett P38» của Đức. Theo các điều khoản bồi thường từ phát xít Đức, Liên Xô được nhận một phần thiết bị của nhà máy ô tô Opel. Các kỹ sư Liên Xô đã sao chép bản vẽ "Moskvich" bằng cách tháo rời chiếc ô tô chiến lợi phẩm thu được của Đức. "Moskvich" thế hệ đầu tiên được sản xuất trong giai đoạn 1947-1956
© Ảnh : Andrew BoneTrong ảnh: Mẫu " Moskvich " được sản xuất trong những năm 1947 - 1967.
Trong ảnh: Mẫu " Moskvich " được sản xuất trong những năm 1947 - 1967.
© Sputnik / Yuryi Abramochkin Từ năm 1964 đến năm 1967, mẫu cơ bản của nhà máy là xe "Moskvich-408" (1.360 phân khối, 50 mã lực) Phiên bản xe xuất khẩu phía trước có 4 đèn pha thay vì 2 đèn (xe cho thị trường nội địa của Liên Xô). Năm 1967, dây chuyền lắp ráp cho xuất xưởng chiếc xe "Moskvich-408" thứ một triệu xe và chiếc xe "Moskvich-412" đợt đầu tiên (động cơ 1.480 phân khối, 75 mã lực).
5/15
© Sputnik / Yuryi Abramochkin
Từ năm 1964 đến năm 1967, mẫu cơ bản của nhà máy là xe "Moskvich-408" (1.360 phân khối, 50 mã lực) Phiên bản xe xuất khẩu phía trước có 4 đèn pha thay vì 2 đèn (xe cho thị trường nội địa của Liên Xô). Năm 1967, dây chuyền lắp ráp cho xuất xưởng chiếc xe "Moskvich-408" thứ một triệu xe và chiếc xe "Moskvich-412" đợt đầu tiên (động cơ 1.480 phân khối, 75 mã lực).
© Sputnik / M. Barabanov Song song với việc ra mắt tại Moskva, những chiếc xe tương tự bắt đầu được sản xuất tại nhà máy xe Izhevsk, xây dựng trên cơ sở công nghiệp của xí nghiệp quốc phòng "Izhmash".
6/15
© Sputnik / M. Barabanov
Song song với việc ra mắt tại Moskva, những chiếc xe tương tự bắt đầu được sản xuất tại nhà máy xe Izhevsk, xây dựng trên cơ sở công nghiệp của xí nghiệp quốc phòng "Izhmash".
© Ảnh : Jury Svetashev"Moskvich-Izh-412". Xe xuất xưởng năm 1974 đến nay vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.
"Moskvich-Izh-412". Xe xuất xưởng năm 1974 đến nay vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.
© Sputnik / G. German Trong ảnh: "Moskvich-412" dành cho xuất khẩu tới các nước với tay lái bên phải.
Tấm biển "1500" trên bumper chỉ dung tích động cơ - 1,5 lít. Động cơ của mẫu xe này được thiết kế đặc biệt này có thể tăng công suất lên đến 75 mã lực. Phần lớn xe "Moskvich-412" đã được xuất khẩu, kể cả tới các nước xã hội chủ nghĩa (trong đó có Việt Nam) và các nước Tây Âu cũng như các nước ở châu Mỹ Latin (Cuba, Jamaica, Panama). Xin nói thêm, ngoài Liên Xô, "Moskvich-412" được lắp ráp tại Bỉ và Bulgaria. Ở trong nước, "Moskvich-412" được sản xuất thương mại trong hơn 30 năm, từ 1967-1998 (từ năm 1977 - chỉ ở Izhevsk).
Tấm biển "1500" trên bumper chỉ dung tích động cơ - 1,5 lít. Động cơ của mẫu xe này được thiết kế đặc biệt này có thể tăng công suất lên đến 75 mã lực. Phần lớn xe "Moskvich-412" đã được xuất khẩu, kể cả tới các nước xã hội chủ nghĩa (trong đó có Việt Nam) và các nước Tây Âu cũng như các nước ở châu Mỹ Latin (Cuba, Jamaica, Panama). Xin nói thêm, ngoài Liên Xô, "Moskvich-412" được lắp ráp tại Bỉ và Bulgaria. Ở trong nước, "Moskvich-412" được sản xuất thương mại trong hơn 30 năm, từ 1967-1998 (từ năm 1977 - chỉ ở Izhevsk).
8/15
© Sputnik / G. German
Trong ảnh: "Moskvich-412" dành cho xuất khẩu tới các nước với tay lái bên phải.
Tấm biển "1500" trên bumper chỉ dung tích động cơ - 1,5 lít. Động cơ của mẫu xe này được thiết kế đặc biệt này có thể tăng công suất lên đến 75 mã lực. Phần lớn xe "Moskvich-412" đã được xuất khẩu, kể cả tới các nước xã hội chủ nghĩa (trong đó có Việt Nam) và các nước Tây Âu cũng như các nước ở châu Mỹ Latin (Cuba, Jamaica, Panama). Xin nói thêm, ngoài Liên Xô, "Moskvich-412" được lắp ráp tại Bỉ và Bulgaria. Ở trong nước, "Moskvich-412" được sản xuất thương mại trong hơn 30 năm, từ 1967-1998 (từ năm 1977 - chỉ ở Izhevsk).
Tấm biển "1500" trên bumper chỉ dung tích động cơ - 1,5 lít. Động cơ của mẫu xe này được thiết kế đặc biệt này có thể tăng công suất lên đến 75 mã lực. Phần lớn xe "Moskvich-412" đã được xuất khẩu, kể cả tới các nước xã hội chủ nghĩa (trong đó có Việt Nam) và các nước Tây Âu cũng như các nước ở châu Mỹ Latin (Cuba, Jamaica, Panama). Xin nói thêm, ngoài Liên Xô, "Moskvich-412" được lắp ráp tại Bỉ và Bulgaria. Ở trong nước, "Moskvich-412" được sản xuất thương mại trong hơn 30 năm, từ 1967-1998 (từ năm 1977 - chỉ ở Izhevsk).
© Ảnh : Museum of the Soviet Rally History Giai đoạn xuất khẩu "Moskvich" ra nước ngoài thành công nhất là những năm 1960-1970. Góp phần phổ biến "Moskvich" là việc tham gia rally-marathon "London-Sydney" và "London-Mexico", khi đó ô tô đã được chứng minh được tính tin cậy và phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc.
Giai đoạn xuất khẩu "Moskvich" ra nước ngoài thành công nhất là những năm 1960-1970. Góp phần phổ biến "Moskvich" là việc tham gia rally-marathon "London-Sydney" và "London-Mexico", khi đó ô tô đã được chứng minh được tính tin cậy và phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc.
© Sputnik / V. KhomenkoĐến nay, mẫu "434" hầu như không còn nữa. Nhưng thùng xe này may mắn lọt vào bảo tàng. Hôm nay, chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo.
10/15
© Sputnik / V. Khomenko
Đến nay, mẫu "434" hầu như không còn nữa. Nhưng thùng xe này may mắn lọt vào bảo tàng. Hôm nay, chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo.
© Sputnik / V. VeselovskiyNăm 1977 "Moskvich-412" đã trải qua restyling thành "Moskvich-2140". Trong ảnh - phiên bản "Moskvich-2140SL».
11/15
© Sputnik / V. Veselovskiy
Năm 1977 "Moskvich-412" đã trải qua restyling thành "Moskvich-2140". Trong ảnh - phiên bản "Moskvich-2140SL».
© AFP 2023 / Andrey SmirnovTrong bức ảnh là chiếc Meridian-1700S1 , một trong những mẫu xe của các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm nhất nhà máy. Tại thời điểm xuất hiện của chiếc xe khá hiện đại, thậm chí theo tiêu chuẩn thế giới. Đáng tiếc là loại xe này không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
12/15
© AFP 2023 / Andrey Smirnov
Trong bức ảnh là chiếc Meridian-1700S1 , một trong những mẫu xe của các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm nhất nhà máy. Tại thời điểm xuất hiện của chiếc xe khá hiện đại, thậm chí theo tiêu chuẩn thế giới. Đáng tiếc là loại xe này không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
© Sputnik / V. KhomenkoХe jeep "Moskvich-2150". Mô hình này đã có cơ hội để sản xuất hàng loạt, nhưng phải nhường chỗ cho xe địa hình "Niva-1600» (LADA 4x4) của nhà máy AvtoVAZ trong cuộc thi mẫu xe của Liên Xô.
13/15
© Sputnik / V. Khomenko
Хe jeep "Moskvich-2150". Mô hình này đã có cơ hội để sản xuất hàng loạt, nhưng phải nhường chỗ cho xe địa hình "Niva-1600» (LADA 4x4) của nhà máy AvtoVAZ trong cuộc thi mẫu xe của Liên Xô.
© Sputnik / A. SolomonovNăm 1985 đã diễn ra một sự thay đổi thế hệ. Xe "Moskvich-2141" năm cửa, khung "hatchback" được đưa vào sản xuất hàng loạt. Mẫu xe rộng rãi, thoải mái có cơ hội thành công, nhưng thiếu động cơ mạnh mẽ và đáng tiếc, chất lượng lắp ráp không cao. Vào đầu những năm 1990, nhà máy AZLK bắt đầu vấp phải những khó khăn nghiêm trọng. Năm 1994 "Moskvich" giảm sản xuất.
14/15
© Sputnik / A. Solomonov
Năm 1985 đã diễn ra một sự thay đổi thế hệ. Xe "Moskvich-2141" năm cửa, khung "hatchback" được đưa vào sản xuất hàng loạt. Mẫu xe rộng rãi, thoải mái có cơ hội thành công, nhưng thiếu động cơ mạnh mẽ và đáng tiếc, chất lượng lắp ráp không cao. Vào đầu những năm 1990, nhà máy AZLK bắt đầu vấp phải những khó khăn nghiêm trọng. Năm 1994 "Moskvich" giảm sản xuất.
© Sputnik / Igor MikhalevVào giữa những năm 1990 từng có nỗ lực khôi phục lại nhà máy "Moskvich" bằng cách tung ra các mẫu xe hạng sang. Than ôi, quyết định chiến lược sai lầm và thất bại trong quản lý cuối cùng đã khiến công ty phá sản. Năm 2001, xe "Moskvich" đi vào lịch sử.
15/15
© Sputnik / Igor Mikhalev
Vào giữa những năm 1990 từng có nỗ lực khôi phục lại nhà máy "Moskvich" bằng cách tung ra các mẫu xe hạng sang. Than ôi, quyết định chiến lược sai lầm và thất bại trong quản lý cuối cùng đã khiến công ty phá sản. Năm 2001, xe "Moskvich" đi vào lịch sử.