Động thái như vậy của công ty là nhằm đáp lại những lời chỉ trích cho rằng tỷ lệ của nàng búp bê này những năm trước quá cách xa thực tế.
Các nghiên cứu còn chỉ ra một hiệu ứng tâm lý là những bé gái chơi với Barbie từ khi còn nhỏ sẽ luôn có tâm trạng lo lắng về vẻ ngoài của mình và thường bị ám ảnh bởi ham muốn giảm cân, số này chiếm tỷ lệ cao hơn so với số bé gái làm bạn với các loại búp bê khác.
Tình trạng gia tăng cạnh tranh và giảm sút doanh số bán hàng buộc Mattel tiến tới tạo ra các mẫu Barbie mới, phản ánh chính xác hơn những chỉ số tỷ lệ thực của cơ thể phái đẹp. Các chuyên viên của công ty hy vọng rằng những con búp bê mới với các loại hình dáng và màu da màu tóc khác nhau (Barbie da đen, tóc hung, tóc xoăn đã xuất hiện từ hồi năm ngoái) sẽ diễn tả chính xác thực tế đời sống của những cô chủ nhỏ chơi búp bê.
Ngoài ra, sự xuất hiện của các nàng Barbie mới cũng thể hiện sự thay đổi về quan niệm vẻ đẹp nữ tính lý tưởng thời nay. Đáng chú ý là các siêu minh tinh như Kim Kardashian hay Beyonce với thân hình nảy nở đã trở thành mốt thần tượng trong giới trẻ.