Tuy nhiên, EU tiếp tục theo đuổi học thuyết được thông qua vào năm 2009 nhằm tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, theo RT.
"Ở châu Âu, 28% khí nhà kính có nguồn gốc từ khí thải giao thông. Khoảng 96% năng lượng sử dụng trong động cơ là dầu khí. Cách tiếp cận này khá thiển cận. Năm 2009, EU đã thông qua một chỉ thị, theo đó đến năm 2020 tỷ lệ năng lượng tái tạo trong lĩnh vực này cần phải đạt 10%, "- một đoạn video European Biofuels hỗ trợ nhiên liệu sinh học cho biết.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây có thể sẽ phải xem xét lại kế hoạch của EU. Theo ước tính sơ bộ của các nhà khoa học, từ việc đốt dầu diesel sinh học từ cây cọ hoặc đậu tương, khí carbon dioxide thải vào môi trường có thể nhiều gấp 3 lần so với nhiên liệu dầu khí.
Ngoài ra, để có các loại cây trồng làm nhiên liệu sinh học thì phải phá rừng và thu hẹp đồng cỏ chăn thả. Thậm chí khí thải sẽ tăng lên, khi tạo ra các đồn điền thì sẽ làm khô than bùn.
Kết quả là, theo các chuyên gia, kế hoạch chuyển sang nhiên liệu sinh học của EU không chỉ không làm chậm tốc độ thay đổi khí hậu, mà còn có thể dẫn đến sự gia tăng phát thải khí nhà kính khoảng 2 gigatonnes.