Đặc biệt có thể thấy điều này qua vấn đề động cơ. Ví dụ, máy bay Nga Irkut MC-21 và máy bay Trung Quốc Comac C919 được trang bị tuabin hiện đại sản xuất ở phương Tây, theo nhà báo Đức.
Tuy nhiên, đối với Nga và Trung Quốc, các dự án này mới chỉ là khởi đầu, tác giả bài viết cho biết. Các kỹ sư của hai quốc gia đang chế tạo máy bay hai động cơ thân rộng C929, sẽ cạnh tranh với Boeing 787 Dreamliner và A330 và A350 của Airbus. Sức chứa của C929 là khoảng 250-280 người, tầm bay là khoảng 12.000 km.
Ngoài ra, Nga sẽ chế tạo động cơ cho máy bay mới của mình, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cho biết. Theo ông, hiện nay đã bắt đầu tiến hành chế tạo thiết bị điện với lực đẩy 35 tấn.
Trước đó, tại Liên Xô cũ, loại tuabin có công suất như vậy chưa hề được chế tạo, ông nói thêm.
Tuy nhiên, khác với bên quân sự, trong ngành hàng không dân sự điều chính yếu không phải là công suất, mà là gía thành, độ tin cậy, mức thân thiện với môi trường và dễ bảo trì, tác giả Gerhard Hegman viết.