Đồng thời, phụ nữ và đàn ông ở Nga sử dụng Internet với cùng một tần số, nhưng với mục tiêu khác nhau: chị em ưu tiên trước hết thông tin về sức khỏe và văn hóa, còn cánh đàn ông ghé thăm các trang web giải trí với những bộ phim và các trò chơi video. Mạng xã hội là nơi có khoảng cách nhỏ nhất giữa khán giả nữ và nam.
Giám đốc Viện Nghiên cứu thống kê và kinh tế tri thức của Trường Đại học Kinh tế cao cấp Nga (VSE) Gulnara Abdrakhmanova cho biết trong cuộc phỏng vấn của báo "Izvestiya", rằng từ góc độ nghề nghiệp, công nghệ thông tin là nghề truyền thống của nam giới. Xu hướng này đã diễn ra trong mười năm qua. Bà giám đốc lưu ý rằng tỷ lệ phụ nữ trong các tổ chức phát triển phần mềm không vượt quá 20%. Trong số các nhà lập trình — 17% là phụ nữ, trong số các kỹ sư điện tử — 22%, giữa các kỹ thuật viên và nhà quay phim trong các đài phát thanh và truyền hình — 34%.
"Trước đây, ở trường đại học của chúng tôi, trong tổng số 315 sinh viên chỉ có 20 người là nam giới. Vào giữa những năm 1990, tình hình bắt đầu thay đổi. Và bây giờ tại Khoa, tôi có số đông là các chàng trai và rất ít các cô gái",- như trưởng Khoa của Đại học Kỹ thuật Thông tin và Tin học Matxcơva (MTUSI) Anatoly Pshenichnikov cho biết.
Ông kể rằng, phụ nữ đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của truyền thông dân sự. Vào thời Liên Xô, hầu như tất cả các nhân viên tổng đài điện thoại đều là nữ. Nhưng với sự phát triển công nghệ kỹ thuật số, đàn ông dần dần bắt đầu chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp này.
Trong hơn 10 năm vừa qua, số lượng người sử dụng Internet tăng hơn ba lần (từ 22% đến 78%). Đồng thời khoảng cách giữa người nữ dùng Internet và nam giới sử dụng mạng đang giảm,- nếu như trước đó chênh lệch là 6,5%, thì bây giờ ít hơn 1,3%. Hơn nữa, ở những vùng nông thôn, phụ nữ hoạt động trực tuyến thậm chí còn cao hơn nam giới một chút.
Nhưng, phụ nữ sử dụng Internet, nhiều khả năng là để tìm kiếm thông tin, còn nam giới là để giải trí.
Theo thống kê, phụ nữ đang quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe, thông tin về dịch vụ, hoạt động văn hóa và giao dịch tài chính. Phụ nữ tích cực sử dụng các trang web mạng xã hội, còn đàn ông ít ở lại trên những trang này. Đại diện phái mạnh vượt mặt phụ nữ trong việc xem và tải trò chơi, phim ảnh, âm nhạc và các phần mềm ứng dụng.
"Đàn ông thường sử dụng mạng để giải trí, bởi vì trong ngày làm việc họ ít bị phân tâm. Còn phụ nữ vẫn tìm thấy thời gian để thư giãn ",- ông Anatoly Pshenichnikov dự đoán.
Nhà tâm lý học thực hành Irina Aglicheva nói rằng, không phải tất cả đàn ông đều giảm căng thẳng công việc thông qua giải trí trực tuyến, nhiều người trong số họ đơn giản vẫn là trẻ con.
Cô Irina Aglicheva cũng lưu ý rằng, phụ nữ tập trung nhiều vào vẻ ngoài công việc dễ nhìn thấy của người khác, điều này giải thích mối quan tâm cao của họ đến các hoạt động văn hóa. Trong khi đó, đàn ông đặc biệt chú ý đến hoạt động trí tuệ bên trong, và bất cứ điều nào không áp dụng cho mục tiêu đặt ra thì họ đều cho là không quan trọng.