Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành nhiều quan tâm đề cập tới những thay đổi của giáo dục Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tựu của ngành giáo dục Việt Nam trong quá trình Đổi mới 30 năm.
Theo đánh giá của ông, ngành giáo dục đã bước đầu triển khai toàn diện đổi mới giáo dục, dạy học theo hướng mở, khơi gợi tư duy, sáng tạo. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua khắc phục những bất cập của năm trước, tạo thuận lợi cho thí sinh và gia đình.
Người đứng đầu Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nói tới những bất cập của nền giáo dục hiện tại.
Theo đó, giáo dục phổ thông chưa coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống; mà các hiện tượng bạo lực học đường hay tội phạm vị thành niên là các vị dụ. Ngoài thiếu kỹ năng sống, nhìn chung học sinh Việt Nam còn yếu ngoại ngữ. Trong khi đó, nội dung học không có giá trị thực tiễn.
Giáo dục chuyên nghiệp (từ TCCN tới sau ĐH) còn chưa gắn với nhu cầu xã hội, sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Thống kê các họp HĐND, Quốc hội nêu con số trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học thiếu việc làm, trong khi các doanh nghiệp thì "kêu" thiếu nhân lực trình độ chuyên môn cao.
Một bất cập khác là số lượng trường đại học tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu.
Đặc biệt, trong đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ "có những dấu hiệu đáng lo ngại", "là biểu hiện của bệnh sính bằng cấp".
"Chúng ta có nhiều Tiến sĩ nhưng thiếu công trình ứng dụng cho xã hội" — Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét.
Nguồn: vietnamnet.vn