Ngày 01 tháng 1 năm 1932, Nhà máy chế tạo ô tô Gorky đã chính thức đi vào hoạt động (GAZ). Nhà máy được xây dựng với sự hỗ trợ của "Ford Motors". Do đó nhiều đặc điểm mang phong cách "Mỹ" nổi trội trong nhiều mẫu xe GAZ tiếp theo.
Hiện nay, nhà máy ở Nizhny Novgorod vẫn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế tạo ô tô Nga. Được thành lập năm 2005 trên cơ sở nhà máy này, "Tập đoàn GAZ" hợp nhất 13 doanh nghiệp ở tất cả các vùng của Liên bang Nga. Sản phẩm của "Tập đoàn GAZ " chiếm tới 80% thị trường xe buýt của Nga, 50% thị trường xe tải nhẹ và 33% thị trường xe tải nặng vượt chướng ngại. Mời các bạn tìm hiểu lịch sử của GAZ trong tập photoblog do"Sputnik" chọn lựa.
© Sputnik / Pavel LisitsynMột trong những chiếc xe GAZ đầu tiên: xe tải ba trục GAZ-AAA (1935-1943)
1/29
© Sputnik / Pavel Lisitsyn
Một trong những chiếc xe GAZ đầu tiên: xe tải ba trục GAZ-AAA (1935-1943)
© Sputnik / Nikolai DobrovolskyNăm 1936. Mẫu xe du lịch đầu tiên nhà máy - GAZ-A (xe phía trước) và GAZ-M-1 - trong thời gian chạy thử nghiệm tại sa mạc Karakum (Turkmenistan)
2/29
© Sputnik / Nikolai Dobrovolsky
Năm 1936. Mẫu xe du lịch đầu tiên nhà máy - GAZ-A (xe phía trước) và GAZ-M-1 - trong thời gian chạy thử nghiệm tại sa mạc Karakum (Turkmenistan)
© Sputnik / Georgij Petrusov Dây chuyền lắp ráp xe ô tô GAZ M-1. (được sản xuất năm 1936-1942).
3/29
© Sputnik / Georgij Petrusov
Dây chuyền lắp ráp xe ô tô GAZ M-1. (được sản xuất năm 1936-1942).
© SputnikXe tải Half-track GAZ-60 (1938) tại cuộc thử nghiệm mùa đông.
4/29
© Sputnik
Xe tải Half-track GAZ-60 (1938) tại cuộc thử nghiệm mùa đông.
© Sputnik / Ramil SitdikovPhục chế xe đua GAZ-GL-1 (1940). Ảnh mới chụp.
5/29
© Sputnik / Ramil Sitdikov
Phục chế xe đua GAZ-GL-1 (1940). Ảnh mới chụp.
© Sputnik / Ramil SitdikovXe bán tải (Pickup) GAZ-M-415 (1939) sau khi khôi phục. Ảnh mới chụp.
6/29
© Sputnik / Ramil Sitdikov
Xe bán tải (Pickup) GAZ-M-415 (1939) sau khi khôi phục. Ảnh mới chụp.
© Sputnik / Roman SokolovMột trong những chiếc xe jeep đầu tiên của Nga — xe chỉ huy và xe kéo pháo GAZ-67B (1943-1953).
7/29
© Sputnik / Roman Sokolov
Một trong những chiếc xe jeep đầu tiên của Nga — xe chỉ huy và xe kéo pháo GAZ-67B (1943-1953).
© Sputnik / Anatoliy GaraninXe du lịch GAZ M-20 "Pobeda" ("Chiến thắng") (1946-1958). Ảnh chụp năm 1949.
8/29
© Sputnik / Anatoliy Garanin
Xe du lịch GAZ M-20 "Pobeda" ("Chiến thắng") (1946-1958). Ảnh chụp năm 1949.
© SputnikXe đua dựa trên xe "Pobeda" (1952).
9/29
© Sputnik
Xe đua dựa trên xe "Pobeda" (1952).
© SputnikXe du lịch địa hình GAZ-M-72. Khung sườn xe "Pobeda", bộ chuyển động - từ xe jeep GAZ-69. Chiếc xe đã được sản xuất trong những năm 1955-1958.
10/29
© Sputnik
Xe du lịch địa hình GAZ-M-72. Khung sườn xe "Pobeda", bộ chuyển động - từ xe jeep GAZ-69. Chiếc xe đã được sản xuất trong những năm 1955-1958.
© Sputnik / V. ZakharovCòn chiếc xe này không cần phải giới thiệu. Xe "Kozlik" nổi tiếng - chiếc xe jeep GAZ-69. Xe được sản xuất từ năm 1952 đến năm 1955. Sau đó - tại Nhà máy ô tô Ulyanovsk cho đến năm 1972. Ảnh chụp ở châu Phi, Uganda, trên đường xích đạo.
11/29
© Sputnik / V. Zakharov
Còn chiếc xe này không cần phải giới thiệu. Xe "Kozlik" nổi tiếng - chiếc xe jeep GAZ-69. Xe được sản xuất từ năm 1952 đến năm 1955. Sau đó - tại Nhà máy ô tô Ulyanovsk cho đến năm 1972. Ảnh chụp ở châu Phi, Uganda, trên đường xích đạo.
© Sputnik / Ekaterina ChesnokovaXe đổ bộ GAZ-46.
12/29
© Sputnik / Ekaterina Chesnokova
Xe đổ bộ GAZ-46.
© Sputnik / Dmitry DebabovLắp ráp xe tải GAZ-51. Xe tải đơn giản và đáng tin cậy tải trọng 2,5 tấn đã được sản xuất ... từ năm 1946-1975. Riêng ở Liên Xô đã sản xuất gần 3,5 triệu chiếc GAZ-51. Xe cũng được sản xuất theo giấy phép tại Ba Lan, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.
13/29
© Sputnik / Dmitry Debabov
Lắp ráp xe tải GAZ-51. Xe tải đơn giản và đáng tin cậy tải trọng 2,5 tấn đã được sản xuất ... từ năm 1946-1975. Riêng ở Liên Xô đã sản xuất gần 3,5 triệu chiếc GAZ-51. Xe cũng được sản xuất theo giấy phép tại Ba Lan, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.
© Sputnik / Ramil SitdikovXe chữa cháy trên khung sườn của xe GAZ-51 được bảo quản cẩn thận trong cuộc diễu hành kỹ thuật ở Matxcơva. Năm 2016.
14/29
© Sputnik / Ramil Sitdikov
Xe chữa cháy trên khung sườn của xe GAZ-51 được bảo quản cẩn thận trong cuộc diễu hành kỹ thuật ở Matxcơva. Năm 2016.
© Sputnik / Valeriy MelnikovXe du lịch GAZ-21 "Volga" (1957-1970). Trong bức ảnh - phần phía trước của chiếc GAZ-21 trong phương án Thiết kế thứ ba (1962), với kiểu lưới tản nhiệt mạ crôm "phiến sừng hàm trên". GAZ-21 — xe du lịch Nga đầu tiên, có thể được trang bị hộp số "tự động".
15/29
© Sputnik / Valeriy Melnikov
Xe du lịch GAZ-21 "Volga" (1957-1970). Trong bức ảnh - phần phía trước của chiếc GAZ-21 trong phương án Thiết kế thứ ba (1962), với kiểu lưới tản nhiệt mạ crôm "phiến sừng hàm trên". GAZ-21 — xe du lịch Nga đầu tiên, có thể được trang bị hộp số "tự động".
© Sputnik / Ramil SitdikovCũng vẫn xe GAZ-21, thiết kế năm 1959 (với cản trước lớn và lưới tản nhiệt "miệng cá mập"). Phiên bản xe cảnh sát tuần tra.
16/29
© Sputnik / Ramil Sitdikov
Cũng vẫn xe GAZ-21, thiết kế năm 1959 (với cản trước lớn và lưới tản nhiệt "miệng cá mập"). Phiên bản xe cảnh sát tuần tra.
© Sputnik / Ramil SitdikovMột yếu tố đặc trưng của trang trí nổi tiếng bên trên đầu xe "Volga" GAZ-21 - hình con "tuần lộc bay" trên mui xe. Thế nhưng "con tuần lộc" đã sớm bị loại bỏ: cực kỳ nguy hiểm khi va chạm với người đi bộ ...
17/29
© Sputnik / Ramil Sitdikov
Một yếu tố đặc trưng của trang trí nổi tiếng bên trên đầu xe "Volga" GAZ-21 - hình con "tuần lộc bay" trên mui xe. Thế nhưng "con tuần lộc" đã sớm bị loại bỏ: cực kỳ nguy hiểm khi va chạm với người đi bộ ...
© Sputnik / D. German"Volga" GAZ-24. Được sản xuất từ 1968-1985. Sau đó đã trải qua một vài lần nâng cấp toàn diện, restyling và thay đổi số hiệu , “hậu duệ” của xe GAZ-24 được tiếp tục sản xuất cho đến năm 2008.
18/29
© Sputnik / D. German
"Volga" GAZ-24. Được sản xuất từ 1968-1985. Sau đó đã trải qua một vài lần nâng cấp toàn diện, restyling và thay đổi số hiệu , “hậu duệ” của xe GAZ-24 được tiếp tục sản xuất cho đến năm 2008.
© Sputnik / Vladimir VyatkinTrên những nẻo đường của các nước thuộc Liên Xô cũ, hàng ngàn xe "Volga" vẫn hoạt động . Trong ảnh - GAZ-24 tại Turkmenistan.
19/29
© Sputnik / Vladimir Vyatkin
Trên những nẻo đường của các nước thuộc Liên Xô cũ, hàng ngàn xe "Volga" vẫn hoạt động . Trong ảnh - GAZ-24 tại Turkmenistan.
© Sputnik / Vladimirov"Volga" GAZ-24-02 wagon chở hàng và hành khách với 7 chỗ ngồi.
20/29
© Sputnik / Vladimirov
"Volga" GAZ-24-02 wagon chở hàng và hành khách với 7 chỗ ngồi.
© Sputnik / Ekaterina ChesnokovaXe sedan cao cấp GAZ-13 "Chaika" 7 chỗ ngồi (1959-1981). Lắp ráp thủ công . Thân xe và nội thất sang trọng. Động cơ 8 xi-lanh công suất 195 mã lực và hộp số tự động có thể tăng tốc độ chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn lên đến 160 km / h. Nó được sử dụng như những chiếc xe của các bộ trưởng, tướng lĩnh và đại sứ của Liên Xô ở nước ngoài. Tuy nhiên, những người bình thường cũng có thể trở thành hành khách "Chaika". Ví dụ, vào ngày cưới của bạn …
21/29
© Sputnik / Ekaterina Chesnokova
Xe sedan cao cấp GAZ-13 "Chaika" 7 chỗ ngồi (1959-1981). Lắp ráp thủ công . Thân xe và nội thất sang trọng. Động cơ 8 xi-lanh công suất 195 mã lực và hộp số tự động có thể tăng tốc độ chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn lên đến 160 km / h. Nó được sử dụng như những chiếc xe của các bộ trưởng, tướng lĩnh và đại sứ của Liên Xô ở nước ngoài. Tuy nhiên, những người bình thường cũng có thể trở thành hành khách "Chaika". Ví dụ, vào ngày cưới của bạn …
© Sputnik / V. VeselovskiyXe "Chaika" thế hệ thứ hai - GAZ-14. Được sản xuất từ 1977-1988. Dành cho các lãnh đạo đảng-nhà nước và đại sứ Liên bang Xô viết. Được lắp ráp, giống như phiên trước, bằng tay trong một xưởng đặc biệt của nhà máy. Động cơ 220 mã lực 8 xi-lanh và hộp số tự động có thể tăng tốc chiếc xe 3 tấn lên đến 175 km/giờ. Trang thiết bị của chiếc GAZ-14 là cửa sổ điện, radio cassette, điều hòa (kiểm soát vi khí hậu), hệ thống điện thoại vô tuyến và liên lạc vệ tinh. Những chiếc "Chaika" là nạn nhân của "cuộc chiến đặc quyền" vào cuối những năm thập kỷ 80.
22/29
© Sputnik / V. Veselovskiy
Xe "Chaika" thế hệ thứ hai - GAZ-14. Được sản xuất từ 1977-1988. Dành cho các lãnh đạo đảng-nhà nước và đại sứ Liên bang Xô viết. Được lắp ráp, giống như phiên trước, bằng tay trong một xưởng đặc biệt của nhà máy. Động cơ 220 mã lực 8 xi-lanh và hộp số tự động có thể tăng tốc chiếc xe 3 tấn lên đến 175 km/giờ. Trang thiết bị của chiếc GAZ-14 là cửa sổ điện, radio cassette, điều hòa (kiểm soát vi khí hậu), hệ thống điện thoại vô tuyến và liên lạc vệ tinh. Những chiếc "Chaika" là nạn nhân của "cuộc chiến đặc quyền" vào cuối những năm thập kỷ 80.
© Sputnik / Alexei DruzhininChiếc xe “Volga” cuối cùng trong lịch sử của nhà máy - Siber (2008-2010). Thực tế nó chính là xe Chrysler Sebring (Mỹ). Nhưng giá thành đắt và nhu cầu thấp, vì vậy đã ngừng sản xuất vào năm 2010. Thương hiệu xe "Volga" đã đi vào lịch sử ....
23/29
© Sputnik / Alexei Druzhinin
Chiếc xe “Volga” cuối cùng trong lịch sử của nhà máy - Siber (2008-2010). Thực tế nó chính là xe Chrysler Sebring (Mỹ). Nhưng giá thành đắt và nhu cầu thấp, vì vậy đã ngừng sản xuất vào năm 2010. Thương hiệu xe "Volga" đã đi vào lịch sử ....
© SputnikXe tải hai cầu GAZ-66 (1964-1999). Được chế tạo theo đặt hàng của quân đội dành cho lính dù. Điểm đáng chú ý là truyền động nhẹ và cơ động tốt trên đường nhựa, khả năng chạy mọi địa hình (off-road), có thể thả dù từ máy bay vận tải. Đã được xuất khẩu, trong đó về cả Việt Nam. Do đó, những người đã lái xe GAZ-66 trong quân đội , ai cũng biết được thiếu sót của xe. Buồng lái chật (nhất là khi trời nóng), điều khiển không thuận tiện ... và động cơ xăng.
24/29
© Sputnik
Xe tải hai cầu GAZ-66 (1964-1999). Được chế tạo theo đặt hàng của quân đội dành cho lính dù. Điểm đáng chú ý là truyền động nhẹ và cơ động tốt trên đường nhựa, khả năng chạy mọi địa hình (off-road), có thể thả dù từ máy bay vận tải. Đã được xuất khẩu, trong đó về cả Việt Nam. Do đó, những người đã lái xe GAZ-66 trong quân đội , ai cũng biết được thiếu sót của xe. Buồng lái chật (nhất là khi trời nóng), điều khiển không thuận tiện ... và động cơ xăng.
© Sputnik / StolyarovMột chiếc xe đua được chế tạo tại câu lạc bộ thể thao của Nhà máy ô tô Gorky.
25/29
© Sputnik / Stolyarov
Một chiếc xe đua được chế tạo tại câu lạc bộ thể thao của Nhà máy ô tô Gorky.
© Sputnik / Mikhail BeznosovXe tải "Gazelle". Mẫu xe này đã giúp nhà máy tồn tại trong thời điểm khó khăn của nước Nga vào những năm thập niên 90.
26/29
© Sputnik / Mikhail Beznosov
Xe tải "Gazelle". Mẫu xe này đã giúp nhà máy tồn tại trong thời điểm khó khăn của nước Nga vào những năm thập niên 90.
© Sputnik / Yuryi AbramochkinXe bán tải thử nghiệm GAZ-2309 (năm 1995).
27/29
© Sputnik / Yuryi Abramochkin
Xe bán tải thử nghiệm GAZ-2309 (năm 1995).
© Sputnik / Andrey SteninTrong ảnh: xe bọc thép "Tiger" (GAZ-2330). Phiên bản dành cho các lực lượng cảnh sát đặc nhiệm. Sản xuất từ năm 2005.
28/29
© Sputnik / Andrey Stenin
Trong ảnh: xe bọc thép "Tiger" (GAZ-2330). Phiên bản dành cho các lực lượng cảnh sát đặc nhiệm. Sản xuất từ năm 2005.
© Sputnik / Grigoriy SisoevChiếc xe mới nhất đại diện cho nhà máy GAZ - xe tải hạng trung GAZon Next với động cơ turbo diesel YaMZ . Xuất xưởng từ năm 2014.
29/29
© Sputnik / Grigoriy Sisoev
Chiếc xe mới nhất đại diện cho nhà máy GAZ - xe tải hạng trung GAZon Next với động cơ turbo diesel YaMZ . Xuất xưởng từ năm 2014.