Trung Quốc đã từ lâu sản xuất hàng loạt các tàu phá băng để đáp ứng nhu cầu của Hạm đội Bắc. Bây giờ nước này đưa vào vận hành các tàu phá băng dự án 272 có lượng choán nước hơn 4.800 tấn, phạm vi hoạt động lên đến 7.000 km và có cả bãi đỗ trực thăng. Chúng được thiết kế để thay thế các tàu phá băng cũ. Các tàu phá băng mới cũng sẽ được sử dụng để thực hiện một số nhiệm vụ phụ trợ (tìm kiếm và cứu hộ, nghiên cứu thủy văn, vv).
Song, các tàu phá băng quân sự của Trung Quốc không thể hoạt động ở các vùng cực. Chiếc tàu phá băng lớp Polar duy nhất của Trung Quốc là tàu Syuelun (Tuyết Long). Nói đúng ra, đây là con tàu vận chuyển lớp phá băng dự án Liên Xô 10621 "Ivan Papanin". Chiếc tàu này đã được xây dựng trong năm 1993 tại Ukraina theo đơn đặt hàng của Trung Quốc.
Nếu không có tàu phá băng lớp Polar thì khó có thể thực hiện những cuộc nghiên cứu như vậy, do đó, các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc đều sở hữu những tàu lớp này. Ấn Độ cũng đang xây dựng tàu phá băng lớp Polar. Nhật Bản có tàu phá băng Shirase được xây dựng vào năm 2008, chiếc tàu này là lớn hơn và hiện đại hơn so với tàu Syuelun của Trung Quốc. Có lẽ, điểm uy tín cũng là yếu tố quan trọng giải thích tại sao Bắc Kinh đã thông qua quyết định xây dựng một tàu phá băng mới có khả năng hoạt động ở các vĩ độ cao. Tàu Syuelun cũ kỹ, ngay cả sau khi được hiện đại hóa, khó có thể đáp ứng kỳ vọng của Trung Quốc.