Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu dân dự nằm ở phía đông và nam. Đây là cảng hàng không nhộn nhịp nhất và có sản lượng vận chuyển cao nhất cả nước.
Cảng tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, thuê bao, chuyến bay thương mại, chuyến bay kỹ thuật hoạt động 24/24h và tiếp thu các loại tàu bay thân lớn như A350, B747-400, A330, B777, B767, A321…. Lâu nay, hình ảnh thường thấy ở đây là trên đường băng, máy bay luôn xếp hàng dài chờ cất cánh, trong khi đó phía trên thường có tàu bay khác đang hạ cánh.
Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết trong năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 32 triệu lượt khách, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015, vượt 30% công suất thiết kế 25 triệu lượt/năm.
Vào giờ cao điểm, tàu bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước cất hạ cánh liên tục. Hiện, cảng có hai đường cất hạ cánh CHC 07L/25R độ dài 3.048 m và CHC 07R/25L dài 3.800 m, cách nhau 365 m. Các tàu bay của các hãng hàng không khác nhau tiến ra đường lăn để cất cánh trong khi hàng loạt chiếc khác chờ hạ cánh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Đinh Dậu 2017, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày.
Dự báo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đến năm 2018, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể cán mốc 40 triệu lượt. Mốc này được cho là ngưỡng giới hạn và rất khó tăng thêm.
Trong khi đó, phải đến năm 2025, dự kiến sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) mới đi vào khai thác giai đoạn 1. Giải quyết tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất trong 9 năm, đợi đến khi có sân bay Long Thành đang là bài toán không đơn giản.
Nguồn: Zing.vn