Thu nhập của Ukraina từ vận chuyển quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu, theo đánh giá của chính quyền là khoảng 10% ngân sách quốc gia.Việc đánh mất của nguồn thu nhập này đối với nền kinh tế Ukraina sẽ là một vấn đề lớn, bài báo nói.
Dường như các nước châu Âu đang giảm nhẹ quan điểm về đường ống mới dưới áp lực của chính các công ty dầu khí riêng, Raposa khẳng định. Trong đó, hai công ty BASF và Shell cho rằng các đường ống dẫn là cần thiết để đảm bảo cung cấp nguồn khí đốt cho Bắc Âu bằng gas của Nga. Ở miền Nam châu Âu, đóng vai trò tương tự là " Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ". Như vậy, số lượng các đường ống dẫn gas sẽ tăng gấp đôi, điều đó sẽ không còn hy vọng cho Ukraina duy trì được vị thế của mình trong vận chuyển khí đốt.
Ngoài ra, sau khi, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức không chắc chắn rằng Washington sẽ nghiêm túc lo ngại về tác động của "Dòng chảy Phương Bắc-2" đối với nền kinh tế của Ukraina, tác giả nhận định.
Dự án "Dòng chảy Phương Bắc-2" liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến miền bắc nước Đức. Sức chứa tối đa của đường ống sẽ là 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" sẽ vượt qua dưới đáy Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia Nam Âu.Công suất của hai tuyến đường ống là 15,75 tỷ mét khối khí đốt mỗi đường ống một năm.